World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2023 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนม.ค. เนื่องจากการส่งออกร่วงลง ขณะที่ความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกลดลง และราคาพลังงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงการค้าเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้นแตะ 1.27 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยคิดเป็นเกือบ 3 เท่าของเดือนธ.ค. เนื่องจากการส่งออกร่วงลง 16.6% โดยการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ร่วง 44.5% ขณะที่การนำเข้าโดยรวม ลดลง 2.6%

-- การประท้วงหยุดงานครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 10 ปีของอังกฤษส่งผลให้โรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอน และส่งผลกระทบต่อเครือข่ายการเดินรถไฟของอังกฤษ

ทั้งนี้ สมาชิกสหภาพแรงงานมากถึง 475,000 คนจะทำการประท้วงหยุดงานในวันนี้ (1 ก.พ.) เพื่อเรียกร้องให้มีการจ่ายค่าแรงเพิ่มขึ้นในการรับมือกับวิกฤตค่าครองชีพ โดยสมาชิกสหภาพได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นน้อยกว่า 5% ในปีที่ผ่านมา แม้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นมากกว่า 10%

-- เพย์พาลประกาศแผนการเมื่อวันอังคาร (31 ม.ค.) ที่จะปลดพนักงาน 2,000 คนหรือราว 7% ของกำลังแรงงาน

นายแดน ชูลแมน ประธานและซีอีโอระบุในแถลงการณ์ว่า เพย์พาลกำลังดำเนินการเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ท้าทาย โดยเขากล่าวว่าบริษัทมีความคืบหน้าอย่างมากในการให้ความสำคัญกับทรัพยากรในด้านที่สำคัญเป็นอันดับแรกและกำหนดโครงสร้างต้นทุนที่เหมาะสม แต่ก็ยังคงมีงานที่ต้องทำอีกมาก

-- ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเข้าสู่การซื้อขายวันสุดท้ายของเดือนม.ค.เมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) ขณะที่นักวิเคราะห์ระบุว่าการปรับตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนแรกของปีจะเป็นสัญญาณบ่งชี้ทิศทางที่สดใสของตลาดในปีนี้ หลังจากทำสถิติทรุดตัวลงในปีที่แล้วหนักที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551

-- ราคาหุ้นของบริษัท เจียไต๋ เอ็นเทอร์ไพรส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (Chia Tai Enterprise International) บริษัทในเครือของนายธนินท์ เจียรวนนท์ ซึ่งเป็นอภิมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของไทย และเป็นประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ พุ่งขึ้นกว่า 200% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงเมื่อวานนี้ (31 ม.ค.)

ทั้งนี้ ราคาหุ้นเจียไต๋ทะยานขึ้น 251.88% ทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 7 ปี หลังฮ่องกง อิโคโนมิก ไทม์ส รายงานว่า นายธนินท์พร้อมกับบุตรชายทั้งสามได้พบกับนายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา ที่ฮ่องกงในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยคาดว่าทั้งสองฝ่ายมีการหารือเกี่ยวกับการลงทุนทางธุรกิจร่วมกัน

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่มัสยิดแห่งหนึ่งในเมืองเปชาวาร์ของปากีสถาน ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดแตะระดับ 100 ราย ขณะที่บาดเจ็บ 225 ราย โดยนับเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่สุดในรอบหลายปี

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเที่ยงวันจันทร์ (30 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยมือระเบิดฆ่าตัวตายก่อเหตุขณะที่มีชาวมุสลิมทำการละหมาดอยู่ในมัสยิดจำนวนมาก

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของยูโรโซน ขยายตัว 0.1% ในไตรมาส 4/2565 เมื่อเทียบรายไตรมาส หลังจากมีการขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 3

เมื่อเทียบรายปี เศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัว 1.9% ในไตรมาส 4

เมื่อพิจารณาตลอดทั้งปี 2565 ยูโรโซนมีการขยายตัว 3.5% แม้เผชิญแรงกดดันจากเงินเฟ้อ รวมทั้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนม.ค., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค.จากไฉซิน, อินโดนีเซียเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอลและอัตราว่างงานเดือนธ.ค., อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนม.ค.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนม.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคการผลิตเดือนม.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนธ.ค., การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนธ.ค., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย (เช้าวันที่ 2 ก.พ.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ