"เนทันยาฮู" ต้อนรับ "โกตัม อดานี" จ่อลงทุนเพิ่มในธุรกิจท่าเรืออิสราเอล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2023 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโกตัม อดานี มหาเศรษฐีชาวอินเดียและเจ้าของอาณาจักรอดานี กรุ๊ป (Adani Group) ได้เดินทางไปยังประเทศอิสราเอลเพื่อร่วมงานด้านธุรกิจซึ่งจัดขึ้นที่ท่าเรือไฮฟา ซึ่งเป็นหนึ่งในท่าเรือที่อดานี กรุ๊ป เข้าร่วมลงทุน โดยการเยือนอิสราเอลครั้งนี้ นายอดานีได้เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูในช่วงค่ำของวันอังคาร (31 ม.ค.)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การที่นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเปิดโอกาสให้นายอดานีเข้าพบนั้น สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลอิสราเอลมีแผนที่จะขยายกิจการของท่าเรือหลายแห่งในประเทศ

"นี่เป็นวันแห่งความชื่นชมยินดีสำหรับอินเดีย อิสราเอล และท่าเรือไฮฟาของเรา เพราะอดานีมีแผนที่จะเพิ่มการลงทุนในอิสราเอลครั้งใหญ่" นายเนทันยาฮูกล่าว

สำหรับนายเนทันยาฮูแล้ว การที่นายอดานีเดินทางมาร่วมงานที่ท่าเรือไฮฟาด้วยตัวเองถือเป็นความสำเร็จในแง่ของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เขาต้องรับมือกับการแข่งขันที่สูงขึ้น หลังจากอิสราเอลซึ่งอยู่ภายใต้การนำของรัฐบาลชุดใหม่ของเขานั้น กำลังขาดความน่าเชื่อถือในหมู่นักลงทุน

รายงานระบุว่า นายอดานีได้เสร็จสิ้นการขายหุ้นมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ในบริษัทเรือธงของอดานี กรุ๊ป โดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มผู้ถือหุ้น ซึ่งช่วยบรรเทาวิกฤตการณ์ด้านการเงินของนายอดานี หลังจากราคาหุ้นในเครืออดานี กรุ๊ป ทรุดตัวลงอย่างหนัก อันเนื่องมาจากฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนจากสหรัฐออกรายงานกล่าวหานายอดานีว่าได้กระทำการฉ้อโกงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์แวดวงธุรกิจโลกด้วยการฟอกเงิน ปั่นหุ้น และฉ้อโกงด้วยการตกแต่งบัญชี

การเปิดเผยรายงานของฮินเดนเบิร์ก ทำให้นักลงทุนแห่เทขายหุ้นในอาณาจักรธุรกิจของนายอดานี จนส่งผลให้มูลค่าตลาดหายไปราว 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในการซื้อขายไม่ถึง 2 วัน และทำให้อันดับความร่ำรวยล่าสุดของนายอดานีตกสู่อันดับ 7 ของโลก จากเดิมอยู่ในอันดับ 3

อย่างไรก็ดี อดานี กรุ๊ปได้แถลงยืนยันว่า ทางบริษัทได้ปฏิบัติตามกฎหมาย และข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูลความจริง โดยมีเจตนาสร้างความเสื่อมเสียต่อบริษัท ซึ่งบริษัทกำลังพิจารณาดำเนินการภายใต้กฎหมายของอินเดียและสหรัฐเพื่อดำเนินคดีเรียกร้องค่าเสียหายจากฮินเดนเบิร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ