โบอิ้งส่งสัญญาณเพิ่มการผลิตเครื่องบิน หวังดีมานด์จีนพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2023 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดฟ คาลฮูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโบอิ้งส่งสัญญาณเพิ่มการผลิตอากาศยานลำตัวแคบมากขึ้น พร้อมคาดหวังว่า การเดินทางเยือนจีนของนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะนำมาซึ่งการสั่งซื้อเครื่องบินที่แข็งแกร่ง

สถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กทีวีถามนายคาลฮูนว่า แผนการเปิดสายการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 แมกซ์ (737 MAX) ใหม่ที่โรงงานของโบอิ้งที่เมืองเอเวอเรตต์ รัฐวอชิงตัน เป็นการลงทุนเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตใช่หรือไม่ ซึ่งนายคาลฮูนยืนยันว่า "ใช่" แต่ไม่ได้ให้ประมาณการที่เกินกว่าเป้าหมายเดิมของโบอิ้งที่ตั้งไว้ที่ 50 ลำต่อเดือน จากอัตราการผลิตเครื่องบินรุ่น MAX ในปัจจุบันที่ 31 ลำต่อเดือน

อนึ่ง ทำเนียบข่าวระบุว่า นายบลิงเกนมีกำหนดการเดินทางเยือนจีนในวันที่ 5-6 ก.พ.

ทางโบอิ้งนั้นยังมีเครื่องบินรุ่น 737 MAX จำนวน 138 ลำในคลังสำหรับสายการบินต่าง ๆ ของจีนแต่ยังไม่สามารถจัดส่งได้ เนื่องจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างสหรัฐและจีน

นายคาลฮูนกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จีนจำเป็นต้องมีเครื่องบินรุ่น MAX เพื่อตอบสนองความต้องการอย่างเพียงพอ โดยระบุว่า "เมื่ออุปสงค์ฟื้นตัวขึ้นมาอย่างฉับพลัน และพวกเขาจำเป็นต้องใช้เครื่องบิน สิ่งที่ต้องทำอันดับแรกและเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราต้องนำเครื่องบินที่พวกเขาเป็นเจ้าของอยู่แล้วกลับคืนสู่น่านฟ้าอีกครั้ง"

ทั้งนี้ ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา นายคาลฮูนระบุว่า โบอิ้งจะนำเครื่องบินรุ่น 737 MAX บางส่วนที่จัดสรรไว้สำหรับลูกค้าจากจีนออกมาขาย แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายคาลฮูนกล่าวว่า ได้ระงับความพยายามในการนำเครื่องบินดังกล่าวมาขายอีกครั้งเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะเข้าใจอย่างชัดเจนในท่าทีของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ