รัฐบาลนิวซีแลนด์ขยายเวลามาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพถึงสิ้นมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2023 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลนิวซีแลนด์ออกมาตรการสนับสนุนค่าครองชีพพิเศษแก่ครัวเรือนและภาคธุรกิจต่าง ๆ เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นการแก้ปัญหาความกังวลของประชาชน ในขณะที่พรรคกรีนได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการสนับสนุนการใช้งานเชื้อเพลิงฟอสซิลท่ามกลางวิกฤติการณ์ด้านสภาพภูมิอากาศ

นายคริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ก็ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะมุ่งเน้นไปที่ปัญหารายได้และความเป็นอยู่ ซึ่งประชาชนชาวนิวซีแลนด์กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ตามที่ได้กล่าวไว้ในการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันจะอยู่ที่ 25 เซนต์ต่อลิตร จนกระทั่งถึงสิ้นเดือนมิ.ย. ส่วนการจ่ายค่าโดยสารครึ่งราคาสำหรับการใช้บริการขนส่งสาธารณะจะถูกขยายไปจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย. เช่นกัน และจะปรับเป็นครึ่งราคาถาวร สำหรับประชาชนผู้ถือบัตรบริการชุมชน ตามที่รัฐบาลได้ประกาศก่อนหน้านี้

"นี่คือก้าวแรกของเราในการรับมือกับแรงกดดันด้านต้นทุนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน" นายฮิปกินส์ กล่าวในวันพุธ (1 ก.พ.) พร้อมเสริมว่า ภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ค่าธรรมเนียมการใช้ถนน และขนส่งสาธารณะเป็นค่าใช้จ่ายหลักสำหรับเกือบทุกคน โดยค่าเดินทางเป็นค่าใช้จ่ายที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามในครัวเรือน รองจากค่าที่อยู่อาศัยและค่าอาหาร

"เหตุอุทกภัยที่โอ๊คแลนด์และนอร์ทแลนด์ได้สร้างความเครียดและแรงกดดันทางการเงินแก่ครัวเรือน ดังนั้นการลดภาษีเชื้อเพลิงและการลดราคาค่าขนส่งสาธารณะครึ่งราคาต่อไปจะช่วยเยียวยาได้มากขึ้น ในตอนที่โอ๊คแลนด์กำลังผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้" นายฮิปกินส์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ