อังกฤษวางแผนกำกับดูแลอุตสาหกรรมคริปโทฯอย่างเป็นทางการหลัง FTX ล้มละลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2023 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษวางแผนกำกับดูแลอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีอย่างเป็นทางการ ขณะที่รัฐบาลต้องการควบคุมแนวทางปฏิบัติทางธุรกิจที่มีความเสี่ยงซึ่งเกิดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา และมีส่วนทำให้บริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ประสบกับภาวะล้มละลาย

ในการประชุมหารือซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) รัฐบาลได้เสนอมาตรการหลายอย่างที่มีเป้าหมายเพื่อการกำกับดูแลธุรกิจสินทรัพย์คริปโทฯ ให้มีความสอดคล้องกับการกำกับดูแลบริษัทการเงินแบบดั้งเดิม

นอกจากนี้ ในบรรดาข้อเสนอต่าง ๆ ที่เปิดเผยเมื่อวานนี้นั้น มีการเคลื่อนไหวที่ต้องการจะส่งเสริมกฎกติกาต่าง ๆ ซึ่งมุ่งเป้าไปที่กลุ่มคนกลางทางการเงินและผู้ดูแลรักษาคริปโทฯ ในนามของลูกค้า

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีระบุว่า ประเด็นสำคัญที่เกิดขึ้นในปี 2565 คือ การเพิ่มขึ้นของสินเชื่อที่มีความเสี่ยงอันเกิดจากบริษัทคริปโทฯ หลายแห่ง และความบกพร่องในการตรวจสอบสถานะของคู่สัญญาที่เกี่ยวข้องในการทำธุรกรรมเหล่านั้น

แถลงการณ์เมื่อเย็นวานนี้ระบุว่า ข้อเสนอของอังกฤษจะเข้ามาช่วยในการปราบปรามกิจกรรมดังกล่าว โดยแสวงหาแนวทางที่จะสร้าง "กฎเกณฑ์ที่เข้มแข็งเพื่อส่งเสริมความแข็งแกร่งด้านการกู้ยืมสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นแห่งแรกของโลก ขณะเดียวกันก็เพิ่มความคุ้มครองให้แก่ผู้บริโภค และเพิ่มความยืดหยุ่นในการดำเนินงานของบริษัทต่าง ๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ