เกาหลีใต้เผยเงินเฟ้อเดือนม.ค. พุ่งสูงขึ้นเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 2, 2023 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ (2 ก.พ.) ว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค.ของเกาหลีใต้พุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน ซึ่งสวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้

รายงานระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าระดับของเดือนธ.ค.ที่ปรับขึ้น 5.0% ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะทรงตัวที่ 5.0% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CPI ปรับขึ้น 0.8% ในเดือนม.ค. เทียบกับการปรับขึ้น 0.2% ในเดือนธ.ค. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนม.ค.

เมื่อแบ่งตามหมวดสินค้า ราคาสาธารณูปโภคเพิ่มขึ้น 4.6% ในเดือนม.ค.จากเดือนก่อน ขณะที่สินค้าเกษตรพุ่ง 6.2% ส่วนราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมลดลง 2.8%

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดและพลังงาน เพิ่มขึ้น 4.1% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยไม่เปลี่ยนแปลงไปจากในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานรายปีลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 13 เดือน

ทั้งนี้ รายงานการประชุมของคณะกรรมการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ซึ่งเผยแพร่เมื่อสองวันก่อน ระบุว่า ในการประชุมกำหนดนโยบายเมื่อวันที่ 13 ม.ค. สมาชิกคณะกรรมการ BOK ส่วนใหญ่มีท่าทีระมัดระวังเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม แม้ว่าคณะกรรมการจะลงมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 3.50% ในวันดังกล่าวก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ