บิตคอยน์พุ่งทะลุ 2.4 หมื่นดอลลาร์ ขานรับพาวเวลมองเงินเฟ้อสหรัฐชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 2, 2023 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 24,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับมุมมองของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า เงินเฟ้อในสหรัฐเริ่มชะลอตัวลง ซึ่งอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเฟดจะผ่อนคันเร่งในการปรับขึ้นดอกเบี้ย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้น 2.4% ในช่วงเช้านี้ แตะที่ระดับ 24,020 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาเหรียญอีเธอร์พุ่งขึ้น 3%

นายพาวเวลกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ว่า เงินเฟ้อในสหรัฐเริ่มชะลอตัวลง และเขามองว่าภาวะเงินเฟ้อที่ลดลง (Disinflationary) ในสหรัฐเริ่มปรากฏให้เห็นแล้วในขณะนี้

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2-3 ครั้งเพื่อฉุดเงินเฟ้อให้ลดลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% โดยเขายังคงเชื่อมั่นว่า เฟดจะสามารถฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวอย่างรุนแรง หรือทำให้อัตราว่างงานพุ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ขณะเดียวกันเขายังคงคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือซอฟต์แลนดิ้ง แม้ว่าเฟดใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ