มูลค่าตลาด "อดานีกรุ๊ป" ทรุดแตะ 1 แสนล้านดอลล์ หลังระงับแผนขายหุ้นเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 2, 2023 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นในเครือบริษัทอดานี กรุ๊ป (Adani Group) ของนายโกตัม อดานี มหาเศรษฐีชาวอินเดียร่วงต่อเนื่องในวันนี้ (2 ก.พ.) หลังจากที่กลุ่มธุรกิจดังกล่าวพับแผนระดมทุนเพิ่มผ่านการขายหุ้นมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลลาร์ท่ามกลางภาวะตลาดปั่นป่วน ส่งผลให้มูลค่าตลาดของอดานีทรุดตัวลงสู่ระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์นับตั้งแต่เกิดแรงเทขายอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อดานีได้ออกมาประกาศยกเลิกแผนระดมทุนเพิ่มการผ่านขายหุ้นบริษัทอดานี เอนเตอร์ไพรเซส (Adani Enterprises) ในวันพุธ (1 ก.พ.) แม้ว่ามีผู้สนใจซื้อหุ้นจำนวนมาก เนื่องจากหุ้นบริษัทในเครืออดานี กรุ๊ปทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนจากสหรัฐออกรายงานกล่าวหานายอดานีว่าได้กระทำการฉ้อโกงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์แวดวงธุรกิจโลกด้วยการฟอกเงิน ปั่นหุ้น และฉ้อโกงด้วยการตกแต่งบัญชี

ราคาหุ้นอดานี เอนเตอร์ไพรเซสร่วงลง 10% หลังเปิดบวกในวันนี้ ขณะที่ราคาหุ้นบริษัทอื่น ๆ ในเครือ ได้แก่อดานี พอร์ต แอนด์ สเปเชียล อีโคโนมิก โซน (Adani Ports and Special Economic Zone), อดานี โททอล แก๊ส (Adani Total Gas), อดานี กรีน เอนเนอร์จี (Adani Green Energy) และอดานี ทรานส์มิชชั่น (Adani Transmission) ลดลงบริษัทละ 10% ส่วนราคาหุ้นอดานี พาวเวอร์ (Adani Power) และวิลมาร์ (Wilmar) ลดลงบริษัทละ 5%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลแหล่งข่าวในวันนี้ว่า ธนาคารกลางอินเดียได้ขอให้บรรดาธนาคารพาณิชย์ในประเทศเข้าชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับความเชื่อมโยงกับบริษัทในเครืออดานี โดย CLSA ประมาณการว่า ธนาคารพาณิชย์ในอินเดียนั้นเกี่ยวข้องกับหนี้สินประมาณ 40% จากทั้งหมด 2 ล้านล้านรูปี (2.453 หมื่นล้านดอลลาร์) ของอดานี กรุ๊ปในปีงบประมาณที่สิ้นสุดเดือนมี.ค. 2565

ฟอร์บส์ระบุว่า ปัจจุบันนายอดานีได้สูญเสียสถานะบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชียไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วจากวิกฤตครั้งล่าสุด และกลายเป็นบุคคลที่รวยเป็นอันดับที่ 16 ของโลก โดยลดลงจากอันดับ 3 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


แท็ก อินเดีย   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ