พนง.กูเกิลรวมตัวประท้วง 2 ครั้ง เรียกร้องบริษัทใส่ใจภาวะการทำงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 3, 2023 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พนักงานของกูเกิลจัดการประท้วงขึ้น 2 ครั้งในสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อเรียกร้องให้บริษัทให้ความสนใจกับสภาวะแรงงานของพนักงานประเภทสัญญาจ้าง และเพื่อสนับสนุนเพื่อนร่วมงานหลายพันคนที่เพิ่งถูกเลิกจ้างไปเมื่อไม่นานมานี้

การชุมนุมดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันพุธ (1 ก.พ.) ณ สำนักงานใหญ่ของกูเกิลในเมืองเมาน์เทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย และอีกครั้งหนึ่งเมื่อวานนี้ (2 ก.พ.) ใกล้กับสำนักงานของกูเกิลในนิวยอร์กนั้น มีขึ้นหลังจากกูเกิลประกาศปรับลดจำนวนพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 12,000 ตำแหน่งหรือ 6% ของจำนวนพนักงานทั่วโลก ขณะที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อื่น ๆ รวมถึง ไมโครซอฟท์ คอร์ป, เซลส์ฟอร์ส อิงค์ และอะเมซอนดอทคอม อิงค์ ก็ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานเมื่อเร็ว ๆ นี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประท้วงในนิวยอร์กซึ่งมีพนักงานราว 50 คนไปรวมตัวกันหน้ากูเกิลสโตร์บนถนนไนน์ อเวนิว (Ninth Avenue) เริ่มขึ้นเพียงไม่กี่นาที หลังจากที่อัลฟาเบทซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิลประกาศผลประกอบการไตรมาส 4/2565

นางอัลเบอร์ตา เดวอร์ วิศวกรซอฟต์แวร์ระบุว่า "วันนี้ กูเกิลได้ลบล้างเหตุผลในการเลิกจ้างเพื่อนร่วมงานของเราถึง 12,000 คน เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า เศษเงินเพียงเล็กน้อยที่บริษัทได้จากการปลดพนักงานออกนั้น ไม่มีอะไรเทียบได้เลยกับเงินหลายพันล้านที่บริษัทใช้ในการซื้อหุ้นคืน หรือกำไรหลายพันล้านที่บริษัททำได้ในไตรมาสที่ผ่านมา"

ทั้งนี้ การประท้วงทั้งสองครั้งจัดขึ้นโดยกลุ่มสหภาพแรงงานอัลฟาเบท (Alphabet Workers Union) ซึ่งเป็น "สหภาพแรงงานส่วนน้อย" ที่ไม่มีสิทธิ์ในการต่อรอง โดยสมาชิกประกอบด้วยพนักงานประเภทสัญญาจ้างตลอดจนพนักงานประจำของกูเกิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ