อัยการสวิสเริ่มสอบกรณีข้อมูลลูกค้าเครดิตสวิสรั่ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 3, 2023 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นสวิตเซอร์แลนด์รายงานในวันนี้ (3 ก.พ.) ว่า อัยการกลางสวิตเซอร์แลนด์ได้เริ่มดำเนินคดีอาญาโดยมุ่งเป้าไปที่ผู้กระทำความผิดในกรณีการรั่วไหลของข้อมูลในบัญชีธนาคารเครดิตสวิสหลายพันบัญชีในปี 2565

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ข้อมูลบัญชีกว่า 18,000 บัญชี ซึ่งรวมถึงผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชน นักต้มตุ๋น และนักธุรกิจที่ถูกคว่ำบาตร จึงทำให้ชื่อเสียงของเครดิตสวิสเสื่อมเสียอย่างหนักด้วยเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับเงินผิดกฎหมายมากมาย

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า ผู้แจ้งข้อมูลรายหนึ่งได้เปิดโปงเรื่องบัญชีลูกค้าเครดิตสวิสรั่วไหลตั้งแต่ช่วงปี 2483?2553 ให้กับหนังสือพิมพ์ซูดดอยท์เชอ ไซตุง (Sueddeutsche Zeitung) ซึ่งต่อมาได้แบ่งปันข้อมูลดังกล่าวให้กับโครงการรายงานขบวนการอาชญากรรมและการทุจริต (OCCRP) และองค์กรสื่ออื่น ๆ อีก 46 แห่ง รวมถึงเดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ของสหรัฐ, เดอะ การ์เดียนของอังกฤษ และเลอมงด์ของฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่ทราบตัวบุคคลหรือองค์กรที่มีส่วนรับผิดชอบต่อการรั่วไหลของข้อมูลดังกล่าว

หนังสือพิมพ์ทาเกสอันไซเกอร์ (Tagesanzeiger) ของสวิตเซอร์แลนด์รายงานว่า อัยการได้เริ่มต้นพิจารณาคดีนี้ในข้อหาละเมิดกฎหมายด้านความลับของทางการธนาคารและสร้างความเสียหายให้กับธนาคารเครดิตสวิส หลังจากได้รับการร้องเรียนอย่างเป็นทางการ

หนังสือพิมพ์ทาเกสอันไซเกอร์และสื่ออื่น ๆ อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวว่าเครดิตสวิสเป็นผู้ยื่นคำร้องดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ทางโฆษกหญิงของเครดิตสวิสระบุว่า ธนาคารไม่ขอให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับกระบวนการที่กำลังดำเนินอยู่ในตอนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ