จีนจ่อร่วมโต๊ะเจรจากับประเทศลูกหนี้และเจ้าหนี้นอกรอบประชุม G20 ที่อินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 6, 2023 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสเมื่อวันอาทิตย์ (5 ก.พ.) ว่า รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของจีนจะเข้าร่วมประชุมกับบรรดาประเทศเจ้าหนี้และประเทศลูกหนี้ ซึ่งการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นที่ประเทศอินเดียในเดือนนี้

"จีนจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงนโนบายเพราะประเทศรายได้ต่ำไม่สามารถชำระหนี้ได้ สิ่งที่เรากำลังทำอยู่คือการนำกลุ่มเจ้าหนี้ทั้งหมด ทั้งเจ้าหนี้ดั้งเดิมจากกลุ่มประเทศชั้นนำทางเศรษฐกิจและเจ้าหนี้รายใหม่ อาทิ จีน ซาอุดีอาระเบีย และอินเดีย รวมไปถึงภาคเอกชน และนำพวกเขามาเปิดโต๊ะเจรจาร่วมกันกับกลุ่มประเทศลูกหนี้" นางกอร์เกียวากล่าว โดยการพบปะดังกล่าวจะมีขึ้นเป็นครั้งแรกนอกรอบการประชุมกลุ่ม G20 ที่อินเดีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางกอร์เกียว่า ซึ่งเป็นบุคลากรคนแรกจากประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ที่ดำรงตำแหน่งกรรมการจัดการ IMF นั้น ให้ความเห็นว่าการปรับโครงสร้างหนี้เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มประเทศที่มีหนี้จำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการตัดขาดด้านบริการทางสังคมและผลกระทบอื่น ๆ

"จีนจะเข้าร่วมการหารือด้วยการส่งตัวแทนระดับรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย" นางกอร์เกียว่ากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ