IMF แนะจีนเร่งกู้วิกฤตตลาดอสังหาฯ เตือนเป็นปัจจัยถ่วงเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 6, 2023 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า จีนจำเป็นต้องดำเนินการมากขึ้นในการแก้ไขวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยภาคอสังหาริมทรัพย์มีสัดส่วนประมาณ 1 ใน 4 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของจีน และเป็นปัจจัยถ่วงเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่ช่วงที่รัฐบาลจีนออกมาตรการควบคุมบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่พึ่งพาเงินกู้มากเกินไปในปี 2563

อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทางการจีนได้เริ่มผ่อนปรนการปล่อยเงินกู้ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์

นายโทมัส เฮลบลิง รองผู้อำนวยการ IMF ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า "นโยบายล่าสุดของทางการจีนเป็นที่ยอมรับ แต่ในมุมมองของเรานั้น เราเห็นว่าจำเป็นต้องมีการดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อยุติวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ให้ได้"

"หากพิจารณาดูนโยบายที่จีนบังคับใช้นั้น จะพบว่าส่วนใหญ่เน้นไปที่การแก้ไขปัญหาด้านการเงินสำหรับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ยังมีสถานะทางการเงินที่ดี ซึ่งนั่นจะช่วยได้ในระดับหนึ่ง แต่ปัญหาคือบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหาทางการเงินกลับยังไม่ได้รับการแก้ไข และปัญหาโครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ที่ยังไม่แล้วเสร็จซึ่งมีเป็นจำนวนมากก็ไม่ได้ถูกพูดถึง" นายเฮลบลิง ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

ทั้งนี้ ทางการจีนได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นการช่วยเหลือบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในการสร้างอพาร์ตเมนต์ที่เปิดให้จองล่วงหน้าให้แล้วเสร็จ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขอย่างเป็นทางการเผยว่า ยอดขายพื้นที่ที่อยู่อาศัยในจีนลดลงเกือบ 27% ในปีที่แล้ว ในขณะที่การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ร่วงลง 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ