"เดลล์" ประกาศปลดพนักงาน 6,650 ตำแหน่ง เซ่นพิษยอดขายพีซีร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 6, 2023 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท เดลล์ เทคโนโลยีส์ ประกาศปลดพนักงานประมาณ 6,650 ตำแหน่ง หลังยอดขายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ร่วงลงอย่างรุนแรง นับเป็นบริษัทเทคโนโลยีล่าสุดที่ประกาศปลดพนักงานหลายพันตำแหน่ง

นายเจฟฟ์ คลาร์ก ซีโอโอร่วมของเดลล์ แจ้งกับพนักงานว่า เดลล์เผชิญสภาวะตลาดที่ "ยังคงซบเซาพร้อมด้วยอนาคตที่ไม่แน่นอน" ขณะที่โฆษกของเดลล์ระบุว่า การปลดพนักงานดังกล่าวคิดเป็นประมาณ 5% ของพนักงานเดลล์ทั่วโลก

ไอดีซี (IDC) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดระบุว่า หลังยุคพีซีรุ่งเรืองในช่วงโควิด-19 ระบาด เดลล์และผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รายอื่น ๆ ต้องเผชิญสถานการณ์ที่ความต้องการพีซีร่วงลงอย่างรุนแรง โดยข้อมูลเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า การจัดส่งพีซีร่วงลงอย่างมากในช่วงไตรมาส 4/2565 โดยในกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่นั้น ยอดจัดส่งพีซีของเดลล์ร่วงลงมากที่สุด โดยปรับตัวลดลง 37% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2564 ซึ่งรายได้ของเดลล์ประมาณ 55% มาจากพีซี

นายคลาร์กแจ้งกับพนักงานว่า มาตรการปรับลดค่าใช้จ่ายก่อนหน้านี้ รวมถึงการหยุดจ้างงานใหม่และจำกัดการเดินทางนั้นไม่เพียงพออีกต่อไป การปรับโครงสร้างองค์กรควบคู่ไปกับการปรับลดพนักงาน เป็นโอกาสที่จะเพิ่มประสิทธิภาพได้

ทั้งนี้ การปลดพนักงานส่งผลต่อภาคเทคโนโลยีอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รวมถึงคู่แข่งและพันธมิตรของเดลล์มากมาย โดยเอชพี อิงค์ ซึ่งเผชิญสถานการณ์ที่คล้ายกับเดลล์ ได้ประกาศในเดือนพ.ย.ว่าจะปลดพนักงานมากถึง 6,000 ตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ