World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 6, 2023 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทัพเรือสหรัฐกำลังค้นหาซากบอลลูนสอดแนมของจีนที่ทางกองทัพฯ ยิงตกไปเมื่อวันเสาร์ (4 ก.พ.) โดยหากกู้คืนได้สำเร็จ สหรัฐอาจได้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับขีดความสามารถในการสอดแนมของจีน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกไตรมาส 4/2565 ของออสเตรเลียปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี เนื่องจากผู้ซื้อลดการใช้จ่ายซื้อสินค้า ซึ่งส่งสัญญาณว่าต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นมีส่วนควบคุมการใช้จ่าย

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮ่องกงกับจีนกลับมาเปิดพรมแดนระหว่างกันอย่างเต็มรูปแบบในวันนี้ (6 ก.พ.) โดยเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญฮ่องกงในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการสกัดโควิด-19

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินเยนอ่อนค่าลงหลังหนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า นายมาซาโยชิ อามามิยะ ได้รับการทาบทามจากรัฐบาลให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งเป็นทางเลือกที่มีแนวโน้มจะส่งเสริมนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษในปัจจุบัน

-- นายนาฟตาลี เบนเน็ตต์ อดีตนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ผู้เคยรับบทผู้ไกล่เกลี่ยในระยะเวลาสั้น ๆ ช่วงที่สงครามรัสเซีย-ยูเครนเพิ่งเริ่มต้นขึ้น ได้เปิดเผยคำสัญญาที่ว่านายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะไม่เอาชีวิตของนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (5 ก.พ.) ว่า ได้ส่งจดหมายถึงบริษัทต่าง ๆ ที่สนับสนุนคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เรียกร้องให้ทำการแบนนักกีฬารัสเซียจากการแข่งกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า จีนจำเป็นต้องดำเนินการมากขึ้นในการแก้ไขวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยภาคอสังหาริมทรัพย์มีสัดส่วนประมาณ 1 ใน 4 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของจีน และเป็นปัจจัยถ่วงเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่ช่วงที่รัฐบาลจีนออกมาตรการควบคุมบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่พึ่งพาเงินกู้มากเกินไปในปี 2563

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานผลสำรวจล่าสุดจาก MLIV Pulse พบว่านักเศรษฐศาสตร์และเทรดเดอร์ส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ AI และไม่มองว่า AI เป็นภัยคุกคามต่ออาชีพของตน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นในปีที่แล้ว โดยได้รับแรงหนุนจากการยกเลิกมาตรการสกัดโควิด-19 และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกที่ยกระดับการส่งออกให้สูงเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าการเติบโตจะชะลอตัวลงในไตรมาสสุดท้ายก็ตาม

-- กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ (6 ก.พ.) ว่า นักท่องเที่ยวชาวไทย 13 คนจาก 174 คนที่เดินทางมาถึงยังท่าอากาศยานนานาชาติมูอัน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่ได้มาแสดงตัวขึ้นเครื่องบินขากลับและยังไม่สามารถติดต่อได้

-- นายอิกอร์ เซชิน ผู้นำรอสเนฟต์ บริษัทน้ำมันของรัฐบาลรัสเซียกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์วันนี้ (6 ก.พ.) ว่า รัสเซียเต็มใจที่จะขายน้ำมันให้แก่อินเดียในราคาตลาด

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานข้อมูลล่าสุดในวันนี้ (6 ก.พ.) ว่า แผ่นดินไหวรุนแรง 7.9 แมกนิจูดที่ตุรกีส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 670 ราย ทั้งในตุรกีและซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ