ตุรกีปัดข้อเสนอ "อีลอน มัสก์" ส่งสตาร์ลิงก์ช่วยบรรเทาทุกข์หลังแผ่นดินไหว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2023 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลตุรกีปฏิเสธข้อเสนอของนายอีลอน มัสก์ที่จะจัดส่งบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์เข้าช่วยเหลือ หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษในประเทศ

ทั้งนี้ นายมัสก์ระบุผ่านทางทวิตเตอร์ว่า บริษัทสเปซ เอ็กซ์โพลเรชัน เทคโนโลยีส์ คอร์ป หรือสเปซเอ็กซ์ของเขาสามารถจัดหาเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ให้กับตุรกีได้ทันทีที่รัฐบาลตุรกีอนุมัติ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสรายหนึ่งของตุรกีแสดงความขอบคุณต่อข้อเสนอของนายมัสก์ แต่ระบุว่าตุรกีนั้นมีศักยภาพด้านดาวเทียมเพียงพอ โดยตุรกีมีสถานีชาร์จแบตเตอรีหลายแห่ง แม้ไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าให้กับบางพื้นที่ได้ก็ตาม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สเปซเอ็กซ์เตรียมยิง "เติร์กแซต 6เอ" (Turksat 6A) ซึ่งเป็นดาวเทียมสื่อสารดวงแรกของตุรกีเข้าสู่วงโคจรในไตรมาสแรกของปีนี้

อนึ่ง ตุรกีเผชิญเหตุแผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่องเมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) โดยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.8 แมกนิจูดในเวลา 04.17 น.ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหวอีก 2 ครั้งขนาด 7.6 แมกนิจูด และ 7.5 แมกนิจูดในเวลาต่อมา ซึ่งสร้างความเสียหายต่อ 10 จังหวัดทางใต้และตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ รวมทั้งพื้นที่ฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน ขณะนี้ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3,760 ราย โดยเป็นผู้เสียชีวิตในตุรกีจำนวน 2,316 ราย และในซีเรียจำนวน 1,444 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ