หุ้นไป่ตู้พุ่ง 13% ขานรับข่าวเปิดตัว "Ernie" แชตบอตสไตล์ ChatGPT มี.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2023 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นบริษัทไป่ตู้ อิงค์พุ่งขึ้นกว่า 13% หลังจากทางบริษัทยืนยันว่ากำลังจะเปิดตัวบริการที่คล้ายกับแชตจีพีที (ChatGPT) ของบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ในเดือนมี.ค. ซึ่งกระตุ้นความคาดหวังต่อการเข้าร่วมแข่งขันสร้างแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของจีน

ทั้งนี้ หุ้นไป่ตู้พุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบประมาณ 3 เดือน หลังจากที่บริษัทระบุว่าได้ตั้งชื่อบริการแชตบอตว่า "เหวินซิน อี้เหยียน" (Wenxin Yiyan) หรือ "เออร์นี บอต" (Ernie Bot) ในภาษาอังกฤษ โดยไป่ตู้ระบุว่า บริษัทจะดำเนินการทดสอบภายในให้เสร็จทันเวลาสำหรับการเปิดตัวในเดือนหน้า

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนที่จะรวมเออร์นีไว้ในบริการค้นหาหลักของตน โดยเครื่องมือนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับผลการค้นหาในรูปแบบการสนทนาเหมือนกับแพลตฟอร์มยอดนิยมของบริษัทโอเพ่นเอไอ

ทั้งนี้ ไป่ตู้ทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับการค้นคว้าเกี่ยวกับ AI มานานหลายปี เพื่อมุ่งเปลี่ยนผ่านจากการตลาดออนไลน์ไปสู่เทคโนโลยีที่ล้ำลึกขึ้น โดยระบบเออร์นี ซึ่งเป็นโมเดลการเรียนรู้ของเครื่องจักรขนาดใหญ่ (Large scale machine learning) ที่ได้รับการฝึกฝนด้านข้อมูลเป็นเวลาหลายปี จะเป็นรากฐานของเครื่องมือที่คล้ายกับ ChatGPT


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ