World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2023 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นหดตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยได้แรงกดดันจากเงินเฟ้อ แม้ภาคเอกชนมีการบริโภคแข็งแกร่งเมื่อประเทศเปิดพรมแดนอีกครั้งหลังโควิด-19 ระบาด

-- กูเกิลประกาศว่า ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ บริษัทจะเปิดการทดสอบ "บาร์ด เอไอ (Bard A.I.) เทคโนโลยีแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ที่ทางบริษัทเป็นผู้พัฒนาขึ้น โดย Bard จะกลายมาเป็นคู่แข่งโดยตรงของ "ChatGPT" ซึ่งเป็นบริษัท AI ที่รังสรรค์ขึ้นโดยบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI)

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% สู่ระดับ 3.35% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 และถือเป็นระยะเวลายาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์

-- ไมโครซอฟท์ได้ออกมายืนยันแผนการที่จะจัดงานแถลงข่าวในวันนี้ (7 ก.พ.) ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับ ChatGPT ซึ่งเป็นแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (AI chatbot) โดยประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่นาทีหลังจากที่กูเกิลประกาศเปิดการทดสอบ "บาร์ด เอไอ" (Bard A.I.) ซึ่งจะกลายมาเป็นคู่แข่งโดยตรงของ ChatGPT

-- สภายานยนต์ไฟฟ้าแห่งออสเตรเลีย (EVC) เปิดเผยรายงานวิจัยฉบับใหม่ที่ระบุว่า ออสเตรเลียกำลังเข้าใกล้หลักชัยสำคัญในการมีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทะลุ 100,000 คัน โดยยอดรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันอยู่ที่ราว 83,000 คัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ (7 ก.พ.) ว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์พุ่งแตะระดับ 8.7% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2551

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐเตรียมพิจารณาเก็บภาษีในอัตรา 200% กับอลูมิเนียมนำเข้าจากรัสเซียอย่างเร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้ เพื่อสร้างแรงกดดันให้กับรัสเซียในช่วงใกล้ครบรอบ 1 ปีของการรุกรานยูเครน

-- สำนักข่าวซินหัวนำเสนอรายงานของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ที่เผยแพร่วันนี้ ซึ่งระบุว่า การท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอาจฟื้นตัวสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ภายในปี 2567

-- นางจี ยองมี อธิบดีศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KDCA) ระบุในวันนี้ (7 ก.พ.) ว่า เกาหลีใต้กำลังพิจารณาที่จะยกเลิกมาตรการจำกัดวีซ่านักท่องเที่ยวจากจีนเร็วกว่ากำหนดการเดิมที่วางเอาไว้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในจีนเริ่มกระเตื้องขึ้นแล้ว

-- ธนาคารบีเอ็นพี พารีบาส์ (BNP Paribas) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของยูโรโซนเปิดเผยผลกำไรสุทธิประจำไตรมาส 4/2565 ต่ำกว่าคาด เนื่องจากต้นทุนที่เกิดจากความเสี่ยง (cost of risk) และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูงขึ้น บดบังกิจกรรมการเทรดที่เฟื่องฟูของธนาคาร

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บีพี บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยผลกำไรปี 2565 แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าของกำไรปีก่อนหน้า เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงฟอสซิลเพิ่มสูงขึ้นหลังจากรัสเซียบุกเข้าโจมตียูเครน

-- นินเทนโด บริษัทเกมยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่นประกาศปรับลดแนวโน้มกำไรและรายได้ตลอดทั้งปี ตอกย้ำความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเครื่องเล่นเกมคอนโซล สวิตซ์ (Switch) ที่เริ่มตกยุคและสภาพแวดล้อมของวงการเกมทั่วโลก

-- ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป เปิดเผยในวันนี้ (7 ก.พ.) ว่า บริษัทประสบภาวะขาดทุนสุทธิ 7.83 แสนล้านเยน (5.9 พันล้านดอลลาร์) ในไตรมาส 3/2565 (ต.ค.-ธ.ค.) เนื่องจากกองทุนวิชัน ฟันด์ (Vision Fund) ของบริษัทเผชิญกับภาวะตลาดเทคโนโลยีที่ซบเซา ทำให้บริษัทขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ไตรมาส

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปริมาณนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปมาระหว่างฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อวันจันทร์ (6 ก.พ.) เพิ่มขึ้นสองเท่าจากวันก่อนหน้า (5 ก.พ.) สู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เกิดโควิด-19 หลังจากที่ฮ่องกงกับจีนกลับมาเปิดพรมแดนระหว่างกันอย่างเต็มรูปแบบ

-- คาเคา คอร์ป (Kakao Corp) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันอังคาร (7 ก.พ.) ว่า เตรียมจะเข้าซื้อหุ้น 9.05% ของเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ (SM Entertainment) ในดีลมูลค่า 2.172 แสนล้านวอน (172.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยเอสเอ็ม เอ็นเตอร์เทนเมนต์คือค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ผู้เป็นเจ้าของศิลปินเคป็อป (K-Pop) ที่มีชื่อเสียงเป็นจำนวนมาก อาทิ วงบอยแบนด์ชื่อดังอย่าง เอ็นซีที (NCT) และเกิร์ลกรุ๊ปมาแรงอย่าง เอสป้า (Aespa)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ