World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2023 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรส ตามคำเชิญของนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในช่วงเช้าวันนี้เวลา 09.00 น. ตามเวลาไทย

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 7,800 รายจากเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกี โดยเป็นผู้เสียชีวิตทั้งในตุรกีและซีเรีย

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงเมื่อคืนนี้ว่า ภาวะเงินเฟ้อที่ลดลง (Disinflationary) ซึ่งเป็นกระบวนการที่จะนำไปสู่การชะลอตัวของเงินเฟ้อนั้น เริ่มปรากฏให้เห็นแล้ว โดยเฉพาะในภาคสินค้า (Goods Sector) อย่างไรก็ดี การชะลอตัวอย่างยั่งยืนของเงินเฟ้อนั้นยังคงต้องใช้เวลาอีกนาน และในขณะนี้เราเพิ่งจะอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น

-- ไมโครซอฟท์ประกาศจะใช้เทคโนโลยี AI ล่าสุดอย่าง ChatGPT จากบริษัทโอเพ่นเอไอ ผสานรวมลงในเสิร์ชเอนจิน Bing และเว็บเบราว์เซอร์ Edge

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดการณ์ว่าผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีอาจพุ่งขึ้นมากกว่า 20,000 ราย ขณะที่สภาพอากาศที่หนาวเย็นและการเกิดอาฟเตอร์ช็อกเป็นอุปสรรคต่อปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ที่อยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มลงมา

-- ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 7 วันให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันจันทร์ และให้ลดธงครึ่งเสาทั่วประเทศ และที่ทำการของสถานเอกอัครราชทูตตุรกีในต่างประเทศ

-- บริษัท Zoom Video Communications Inc ซึ่งเป็นผู้ให้บริการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ประกาศปลดพนักงานจำนวน 1,300 ราย หรือราว 15% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนธ.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนธ.ค. และสหรัฐเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนธ.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ