"ดิสนีย์" จ่อปลดพนักงาน 7,000 คน พร้อมลดต้นทุน 5.5 พันล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 9, 2023 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดิสนีย์ บริษัทสื่อและความบันเทิงรายใหญ่จากสหรัฐระบุเมื่อวันพุธ (8 ก.ค.) ว่า บริษัทกำลังวางแผนปรับโครงสร้างโดยแบ่งธุรกิจออกเป็น 3 ภาคส่วน พร้อมปลดพนักงานหลายพันตำแหน่งและลดต้นทุนธุรกิจ

ทั้งนี้ ธุรกิจทั้ง 3 ของดิสนีย์ได้แก่ 1. ดิสนีย์ เอนเตอร์เทนเมนต์ (Disney Entertainment) ซึ่งประกอบด้วยบริการสตรีมมิ่งรายการและการดำเนินงานด้านสื่อ 2. อีเอสพีเอ็น (ESPN) ซึ่งประกอบด้วยเครือข่ายโทรทัศน์และบริการสตรีมมิ่งรายการที่ชื่อว่า อีเอสพีเอ็นพลัส (ESPN+) และ 3. ธุรกิจสวนสนุก การมอบประสบการณ์ และผลิตภัณฑ์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้นับเป็นการดำเนินการที่สำคัญที่สุดนับตั้งแต่นายบ๊อบ ไอเกอร์ หวนคืนสู่ดิสนีย์อีกครั้งในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยดิสนีย์ประกาศแผนปรับโครงสร้างหลังจากเพิ่งรายงานผลประกอบการรายไตรมาสรอบล่าสุดได้เพียงไม่กี่นาที

ในการแถลงข่าวครั้งนี้ ดิสนีย์ระบุว่า บริษัทจะลดต้นทุนธุรกิจ 5.5 พันล้านดอลลาร์ โดยเป็นการลดต้นทุนด้านคอนเทนต์ 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงกีฬา ส่วนอีก 2.5 พันล้านดอลลาร์นั้นมาจากการลดต้นทุนที่ไม่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ โดยบรรดาผู้บริหารดิสนีย์ระบุว่า บริษัทได้เริ่มดำเนินการลดต้นทุน 1 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่ไตรมาสที่ผ่านมาแล้ว

นอกจากนี้ ดิสนีย์ระบุด้วยว่าจะปลดพนักงาน 7,000 คน โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 3% จากพนักงานทั้งหมดประมาณ 220,000 คน ซึ่งเป็นตัวเลข ณ วันที่ 1 ต.ค. โดยดิสนีย์มีพนักงาน 166,000 คนในสหรัฐและประมาณ 54,000 คนในต่างประเทศ

หุ้นดิสนีย์พุ่งขึ้นประมาณ 5% ในการซื้อขายหลักตลาดหลักทรัพย์สหรัฐปิดทำการเมื่อวันพุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ