สหรัฐนำเข้าสินค้าทางทะเลจากเอเชียทรุดฮวบ เซ่นพิษเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 9, 2023 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดนำเข้าสินค้าทางทะเลจากเอเชียของสหรัฐลดลงอย่างหนักในช่วงปลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากเงินเฟ้อที่เคลื่อนไหวในระดับสูงอย่างต่อเนื่องได้บั่นทอนการใช้จ่ายด้านต่าง ๆ ของภาคครัวเรือนในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงเฟอร์นิเจอร์และของเล่น

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า อัตราการขนส่งสินค้าทางเรือจากเอเชียไปสหรัฐลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี เช่นเดียวกับราคาตู้คอนเทนเนอร์ใหม่ที่ปรับตัวลงเช่นกัน เนื่องจากบรรดาผู้ค้าปลีกในสหรัฐไม่กักตุนสินค้าเอาไว้เหมือนกับที่เคยทำในช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก

เดการ์ต เดทามิน (Descartes Datamyne) บริษัทวิจัยโลจิสติกส์ของสหรัฐระบุว่า ปริมาณสินค้าที่สหรัฐนำเข้าจากเอเชียผ่านตู้คอนเทนเนอร์อยู่ที่ 1.31 ล้านตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุต (TEU) ในเดือนธ.ค. ซึ่งลดลง 23% จากปีก่อนหน้า และถือเป็นการปรับลดลงประมาณ 20% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

อนึ่ง ยอดส่งออกสินค้าจากเอเชียไปสหรัฐลดลงในเดือนส.ค.ปีที่แล้วเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี เมื่อเทียบเป็นรายปี และการลดลงทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นนับจากนั้นเป็นต้นมา โดยสำหรับตลอดทั้งปี 2565 ปริมาณการขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ลดลง 4% แตะ 19.64 ล้าน TEU ซึ่งเป็นการลดลงรายปีครั้งแรกในรอบ 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ