กระแส ChatGPT มาแรง ทำหุ้นกลุ่ม AI พุ่งทะลุเพดานในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 9, 2023 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แชตจีพีที (ChatGPT) แชตบอตอัจฉริยะจากบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ที่กลายเป็นที่สนใจอย่างมาก ส่งผลให้หุ้นที่เกี่ยวข้องกับเอไอในจีนแผ่นดินใหญ่พุ่งสูงขึ้น โดยบริษัทแห่งหนึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึงสามเท่านับตั้งแต่เดือนม.ค.

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หุ้นของบริษัทเป่ยจิง ไห่เถียน รุ่ยเซิง ไซแอนซ์ (Beijing Haitian Ruisheng Science) บริษัทด้านทรัพยากรข้อมูลเอไอที่จดทะเบียนหลักทรัพย์ในเซี่ยงไฮ้ พุ่งขึ้นถึง 205% นับจากต้นปีมาถึงปัจจุบัน ในขณะที่หุ้นบริษัทหันหวัง เทคโนโลยี (Hanwang Technology) พุ่งขึ้น 124% และหุ้นคลาวด์วอล์ค เทคโนโลยี (CloudWalk Technology) ดีดขึ้น 105% ในการซื้อขายเมื่อวันพุธ (8 ก.พ.)

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของหุ้นกลุ่มเอไอในจีนถูกจับตามองโดยตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ ซึ่งได้ส่งหนังสือไปยังคลาวด์วอล์ค เทคโนโลยี และไห่เถียน รุ่ยเซิง ไซแอนซ์ โดยระบุถึงการซื้อขายที่ผิดปกติของหุ้นบริษัททั้งสอง

ทางด้านสื่อของรัฐบาลจีนก็ได้ออกมาเตือนเทรดเดอร์ถึงความเสี่ยงในการเดิมพันกับบริษัทกลุ่มเอไอ โดยเดอะซีเคียวรีตี ไทม์ส หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีน ได้เผยแพร่บทวิจารณ์ที่กล่าวว่าบางบริษัท "เพียงแค่อาศัยเกาะแนวคิด แต่ไม่ดำเนินการจริงจัง" พร้อมอ้างถึงกระแสฮิตก่อนหน้านี้เกี่ยวกับ 5G, เทคโนโลยี AR และ VR

นอกจากนี้ อาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่ากำลังจะสร้างเทคโนโลยีแบบเดียวกับแชตจีพีทีด้วย ขณะที่ไป่ตู้ อิงค์ ยืนยันว่ากำลังจะเปิดตัวบริการที่คล้ายกับแชตจีพีที โดยตั้งชื่อบริการแชตบอตว่า "เหวินซิน อี้เหยียน" (Wenxin Yiyan) หรือ "เออร์นี บอต" (Ernie Bot) ในภาษาอังกฤษ โดยไป่ตู้ระบุว่า บริษัทจะดำเนินการทดสอบภายในให้เสร็จทันเวลาสำหรับการเปิดตัวในเดือนหน้า

ทั้งนี้ แชตจีพีทีเป็นตัวจุดประกายการแข่งขันด้าน AI ในหมู่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลก โดยไมโครซอฟท์ได้ลงทุนในบริษัทโอเพ่นเอไอ และได้ประกาศเปิดตัวเสิร์ชเอนจินบิง (Bing) พร้อมเว็บเบราว์เซอร์เอดจ์ (Edge) ที่ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพด้วย AI และเทคโนโลยีแชตจีพีที


แท็ก beijing   แชต   AIT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ