World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 9, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียเมื่อวันจันทร์ (6 ก.พ.) อยู่ที่อย่างน้อย 16,035 ราย โดยเป็นผู้เสียชีวิตในตุรกีอย่างน้อย 12,873 ราย และในซีเรีย 3,162 ราย

-- ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ยอมรับว่ารัฐบาลมีปัญหาด้านการตอบสนองในเบื้องต้นต่อเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ อย่างไรก็ดี ปธน.เออร์โดกันให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่มีใครถูกทอดทิ้งให้ไร้ที่อยู่อาศัย

-- นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน แวะลงเครื่องที่ฝรั่งเศสเพื่อพบปะกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเมื่อช่วงเย็นวันพุธ (8 ก.พ.) ซึ่งเป็นการเยือนนอกกำหนดการ หลังจากที่เขาเพิ่งเสร็จสิ้นการเยือนสหราชอาณาจักรได้ไม่นาน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเชื่อมั่นว่า การที่กองทัพสหรัฐยิงบอลลูนสอดแนมของจีนที่ลอยเข้ามาในเขตแดนของสหรัฐนั้น จะไม่เป็นสาเหตุที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนย่ำแย่ลง

-- นายริชาร์ด มาร์เลส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (9 ก.พ.) ว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะดำเนินการตรวจสอบเทคโนโลยีการสอดส่องตรวจตราที่ใช้ในสำนักงานของกระทรวงกลาโหม ท่ามกลางการรายงานว่า กล้องวงจรปิดที่ผลิตในจีนที่ติดตั้งอยู่ในกระทรวงนั้นมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อวันพุธ (8 ก.พ.) ว่า การแพร่ระบาดล่าสุดของโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำเป็นต้องได้รับการเฝ้าระวัง แต่ความเสี่ยงในการแพร่เชื้อสู่มนุษย์ยังคงอยู่ในระดับต่ำ

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่างก็ออกมาแสดงความเห็นไปในทางเดียวกันว่า เฟดจำเป็นต้องเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป และควรตรึงดอกเบี้ยที่ระดับสูงไว้เป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงสูงมาก

-- ราคาหุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ร่วงลงกว่า 7% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันพุธ (8 ก.พ.) หลังจากอัลฟาเบทจัดงานอีเวนต์ทางออนไลน์เพื่อโปรโมทความสามารถของ "บาร์ด เอไอ" (Bard A.I.) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ที่ทางบริษัทเป็นผู้พัฒนาขึ้น โดยในระหว่างการทดสอบความสามารถนั้นปรากฏว่า บาร์ด เอไอ ตอบคำถามผิด

-- ธนาคารเครดิตสวิสรายงานในวันนี้ (9 ก.พ.) ว่า บริษัทขาดทุนสุทธิ 1.4 พันล้านฟรังก์สวิส (1.51 พันล้านดอลลาร์) ในไตรมาส 4/2565 ส่งผลให้ยอดขาดทุนตลอดทั้งปีอยู่ที่ 7.3 พันล้านฟรังก์สวิส ขณะที่ธนาคารเดินหน้ายกเครื่องทางยุทธศาสตร์ครั้งใหญ่ โดยตัวเลขขาดทุนไตรมาส 4/2565 ย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ที่ 1.32 พันล้านฟรังก์สวิส

-- ดิสนีย์ระบุจะปลดพนักงาน 7,000 คน และกำลังวางแผนปรับโครงสร้างโดยแบ่งธุรกิจออกเป็น 3 ภาคส่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ