"ยาฮู" จ่อโละพนักงานกว่า 20% มุ่งเป้าลงทุนด้านโฆษณาดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 10, 2023 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยาฮู (Yahoo) บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (9 ก.พ.) ว่า บริษัทวางแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานมากกว่า 20% จากจำนวนพนักงานทั้งหมด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของฝ่ายเทคโนโลยีการโฆษณาของบริษัท

การปรับลดจำนวนพนักงานดังกล่าวจะส่งผลกระทบเกือบ 50% ของพนักงานฝ่ายเทคโนโลยีการโฆษณาภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงพนักงานเกือบ 1,000 คนในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ บริษัทอะพอลโล โกลบอล เมเนจเมนต์ (Apollo Global Management) เป็นเจ้าของยาฮูนับตั้งแต่เข้าซื้อกิจการยาฮูมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564

ยาฮูระบุเสริมว่า การลดจำนวนพนักงานครั้งนี้จะทำให้บริษัทสามารถมุ่งความสนใจและการลงทุนในธุรกิจโฆษณาระดับเรือธงของบริษัทที่เรียกว่า DSP (Demand-Side Platform) ขณะที่ผู้ลงโฆษณาจำนวนมากลดงบประมาณด้านการตลาดเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์ และความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าบริษัทใหญ่ในสหรัฐหลายแห่ง อย่างเช่น โกลด์แมน แซคส์ และ อัลฟาเบท อิงค์ ก็ได้ปรับลดจำนวนพนักงานลงหลายพันคนในปีนี้เพื่อรับมือกับอุปสงค์ที่ตกต่ำที่เกิดจากอัตราเงินเฟ้อที่ระดับสูงและอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น

ด้านโฆษกของยาฮูกล่าวว่า "ขณะนี้บริษัทได้มุ่งเน้นความสนใจไปที่ Yahoo Advertising Group โดยเราจะลดจำนวนพนักงานในฝ่าย Yahoo for Business ลง 50% ภายในสิ้นปี 2566

ทั้งนี้ ยาฮูจะมุ่งความสนใจทางธุรกิจไปที่ ทาบูลา (Taboola) บริษัทด้านโฆษณาดิจิทัล ซึ่งเป็นหุ้นส่วนกันมานาน 30 ปี เพื่อพัฒนาบริการด้านการโฆษณาให้ดียิ่งขึ้น


แท็ก สหรัฐ   ก.พ.   ยาฮู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ