World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 10, 2023 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันพฤหัสบดี เนื่องจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 30 ปีเป็นปัจจัยกดดันตลาด และบดบังปัจจัยบวกจากรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่อย่างดิสนีย์และเป๊ปซี่โค

-- ประชาชนชาวตุรกีและซีเรียต้องประสบกับความหนาวเหน็บและความหิวโหย หลังภัยพิบัติแผ่นดินไหวทำให้ประชาชนหลายแสนคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย โดยในขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากทั้งสองประเทศทะลุ 20,000 รายแล้ว

-- ยาฮู (Yahoo) บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า บริษัทวางแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานมากกว่า 20% จากจำนวนพนักงานทั้งหมด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของฝ่ายเทคโนโลยีการโฆษณาของบริษัท

-- รัฐบาลสหรัฐเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรบุคคลหรือองค์กรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทัพจีนซึ่งให้การสนับสนุนการส่งบอลลูนสอดแนมเหนือน่านฟ้าสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ระบุว่า สหรัฐมีความมั่นใจว่าผู้ผลิตบอลลูนดังกล่าวมีความสัมพันธ์โดยตรงกับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA)

-- ราคาหุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ร่วงลงเป็นวันที่ 2 ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทg,nขณะที่นักลงทุนผิดหวังต่อประสิทธิภาพของ Bard A.I. ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ที่อัลฟาเบทพัฒนาขึ้นเพื่อท้าชนแชตบอตของค่ายไมโครซอฟท์

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมทั่วโลกมีจำนวน 676,928,174 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ระดับ 6,776,867 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 13,000 ราย สู่ระดับ 196,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 190,000 ราย

ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่อง เพิ่มขึ้น 38,000 ราย สู่ระดับ 1.688 ล้านราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ทางการอังกฤษจะรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2565 เวลา 14.00 น. ตามเวลาไทย

ต่อมาจะมีการรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.พ. ของสหรัฐ จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 22.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ