เจเนอรัล มอเตอร์ส จับมือบ.เซมิคอนดักเตอร์ ให้ผลิตชิปใช้ในรถ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 10, 2023 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจเนอรัล มอเตอร์ส (GM) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ และโกลบอลฟาวน์ดรีส์ บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (9 ก.พ.) ว่า ได้ลงนามข้อตกลงระยะยาวร่วมกัน โดยโกลบอลฟาวน์ดรีส์จะสร้างกำลังการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่โรงงานในตอนเหนือของรัฐนิวยอร์กแก่ซัพพลายเออร์หลัก ๆ ของเจเนอรัล มอเตอร์สโดยเฉพาะ

ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งทั้งสองบริษัทเรียกว่าเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมนั้น มีขึ้นในขณะที่เจเนอรัล มอเตอร์ส ยังคงเผชิญปัญหาด้านซัพพลายเชนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกเป็นเวลานานนับปี ซึ่งทำให้ต้องยุติการดำเนินงานในโรงงานบางแห่งเป็นระยะในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายดัก พาร์กส์ รองประธานบริหารฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ การจัดซื้อ และซัพพลายเชนระดับโลกของ GM กล่าวว่า "ข้อตกลงกับโกลบอลฟาวน์ดรีส์จะทำให้เรามีซัพพลายเทคโนโลยีสำคัญที่แข็งแกร่งและยืดหยุ่นในสหรัฐ ซึ่งจะช่วยให้ GM ตอบสนองความต้องการ ขณะที่ส่งมอบเทคโนโลยีและฟีเจอร์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าของเรา"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นชัยชนะของคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ซึ่งผลักดันให้บริษัทต่าง ๆ กลับมาผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ในสหรัฐอีกครั้ง รวมไปถึงการลงนามให้ร่างบัญญัติ CHIPS เป็นกฎหมายเมื่อเดือน ส.ค. 2565

นายพาร์กส์กล่าวอีกว่า GM คาดการณ์ว่าจะใช้เซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าในตลอดหลายปีข้างหน้า เนื่องจากชิปดังกล่าวช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีของยานพาหนะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์ไฟฟ้าและรถบรรทุกไฟฟ้า ซึ่งพึ่งพาการใช้งานชิปมากกว่ารถยนต์แบบดั้งเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ