World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 10, 2023 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับปัจจัยกดดันทางเศรษฐกิจที่เฟดจะใช้ในการตั้งสมมติฐาน เพื่อทดสอบความแข็งแกร่งด้านสถานะการเงินของธนาคารรายใหญ่ในสหรัฐในการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ประจำปี 2566 และมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการใช้สมมติฐานที่หลากหลายด้านในอนาคต

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (10 ก.พ.) ว่า เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือต่างชาติหลายพันคนและคณะช่วยเหลือชุดแรกขององค์การสหประชาชาติ (UN) เดินทางถึงซีเรียแล้วหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ครั้ง ขณะที่ธนาคารโลกประกาศงบช่วยเหลือ 1.78 พันล้านดอลลาร์ โดยยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวพุ่งทะลุเกิน 20,000 รายทั้งในตุรกีและซีเรีย และยังมีผู้สูญหายอีกหลายพันชีวิต

-- เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (10 ก.พ.) ว่า รัฐบาลมีแผนจะกลับมาออกวีซ่าระยะสั้นให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (11 ก.พ.) หลังจากที่จีนได้ทำการปรับปรุงสถานการณ์โควิด-19 ภายในประเทศ

-- บริษัทโบอิ้ง โค บริจาคเงิน 500,000 ดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในตุรกี โดยเงินบริจาคดังกล่าวจะถูกส่งผ่านทางสภากาชาดอเมริกา (American Red Cross) เพื่อนำไปฟื้นฟูและบรรเทาทุกข์ในเหตุการณ์แผ่นดินไหว และเป็นการสมทบร่วมกับสภากาชาดทั่วโลก และเครือข่ายสภาเสี้ยววงเดือนแดง (Red Crescent Network)

-- บริษัทไฮบ์ (HYBE) ซึ่งเป็นธุรกิจบันเทิงรายใหญ่ของเกาหลีใต้ และต้นสังกัดของวงบีทีเอส (BTS) ซึ่งเป็นบอยแบนด์เพลงป็อปเกาหลี (K-pop) ชื่อดังเปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าซื้อหุ้นมูลค่า 4.23 แสนล้านวอน (335 ล้านดอลลาร์) ในบริษัทเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ (SM Entertainment) ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่ง โดยมีเป้าหมายที่จะได้รับสิทธิในการบริหารจัดการเพื่อเสริมสร้างสถานะของไฮบ์ในอุตสาหกรรม K-pop ให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

-- เจเนอรัล มอเตอร์ส (GM) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ และโกลบอลฟาวน์ดรีส์ บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (9 ก.พ.) ว่า ได้ลงนามข้อตกลงระยะยาวร่วมกัน โดยโกลบอลฟาวน์ดรีส์จะสร้างกำลังการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่โรงงานในตอนเหนือของรัฐนิวยอร์กแก่ซัพพลายเออร์หลัก ๆ ของเจเนอรัล มอเตอร์สโดยเฉพาะ

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ตกเป็นเป้าการวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิกสภาคองเกรส หลังจากเขาแสดงความเห็นว่าการที่บอลลูนสอดแนมของจีนล่วงล้ำเข้าสู่น่านฟ้าสหรัฐไม่ถือเป็นการละเมิดความมั่นคงที่ร้ายแรง โดยบอลลูนดังกล่าวได้ถูกกองทัพสหรัฐยิงตกลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

-- บรรดาบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนต่างเร่งพัฒนาแชตจีพีที (ChatGPT) ในเวอร์ชันของตนเอง หลังแชตบอตเอไอดังกล่าวกลายเป็นกระแสโด่งดังไปทั่วโลก แม้ยังมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับความสามารถและโอกาสทางธุรกิจของเทคโนโลยีชนิดนี้

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยในวันนี้ (10 ก.พ.) ว่า อัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียยังคงอยู่ในระดับสูง และบ่งชี้ว่าอาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก หลังจาก RBA ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ไปเมื่อวันอังคาร (7 ก.พ.) ซึ่งทำให้อัตราดอกเบี้ยแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ 3.35%

-- สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐได้ทำการไต่สวนในกรณีบอลลูนสอดแนมของจีนรุกล้ำน่านฟ้าของสหรัฐรอบแรกเมื่อวันพฤหัสบดี (9 ก.พ.) โดยบรรดาสมาชิกวุฒิสภาได้ตั้งคำถามอย่างดุเดือดต่อเจ้าหน้าที่จากกระทรวงกลาโหม 4 คนว่า ทางกองทัพรับทราบเรื่องบอลลูนดังกล่าวเมื่อใด และเพราะเหตุใดจึงใช้เวลานานเป็นสัปดาห์กว่าจะยิงทิ้ง

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ไมโครซอฟท์เริ่มดำเนินการเลิกจ้างพนักงาน 10,000 ตำแหน่งตามที่ได้ประกาศไว้เมื่อเดือนที่แล้วเมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) โดยตำแหน่งงานที่ถูกปรับลดรวมถึง แผนกอุปกรณ์เซอร์เฟซ (Suface), แผนกโฮโลเลนส์ (HoloLens) ซึ่งเป็นฮาร์ดแวร์แว่นตาความเป็นจริงผสม (MR) และแผนกเอ็กซ์บ็อกซ์ (Xbox)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ