ยอดสมัครใช้รถมือสองในญี่ปุ่นพุ่ง คนรุ่นใหม่เบื่อส่งมอบรถล่าช้าหลังชิปขาดแคลน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 12, 2023 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวญี่ปุ่นรุ่นใหม่ได้เริ่มหันมาลงทะเบียนออนไลน์เพื่อใช้รถมือสองกันมากขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากที่สถานการณ์การส่งมอบรถเป็นไปอย่างล่าช้าอันเนื่องมาจากปัญหาการขาดแคลนชิปที่เกิดขึ้นทั่วโลก

ชายชาวญี่ปุ่นในวัย 20-30 ปีที่อาศัยอยู่ในเมืองโออิตะ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น กล่าวว่า ตอนแรกผมอยากจะซื้อรถใหม่สักคัน แต่เมื่อดูวันที่ส่งมอบรถแล้วยังถือว่าอีกนาน ตนเองจึงได้เริ่มสมัครเข้าใช้บริการเทกากุ คาร์โม-กุน (Teigaku Carmo-kun) ในช่วงเดือนพ.ย. 2565 โดยจ่ายค่าบริการรายเดือน 33,000 เยนต่อเดือน และได้รถมินิซีดานอย่างฮอนด้า เกรซ (Honda Grace) มาใช้บริการหลังจากนั้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ระบบรถมือสองออนไลน์ดังกล่าวมีรถมือสองที่พร้อมให้บริการออนไลน์ประมาณ 5,000 คัน ทำให้ผู้สมัครใช้งานได้รับรถที่ตนเองเลือกใช้ภายในระยะเวลาเพียง 4 วัน โดยผู้ใช้งานจะต้องรับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายน้ำมันเอง แต่ไม่มีการจำกัดจำนวนไมล์ที่ใช้งาน

บริการนี้แตกต่างจากบริการเช่ารถที่ต้องทำสัญญาขั้นต่ำถึง 3 ปี แม้ว่าระบบ Carmo-kun จะมีรถใหม่ให้บริการด้วยนั้น แต่รถมือสองกลับได้รับความนิยมมากขึ้นในคนรุ่นหนุ่มสาวในช่วงอายุ 20-30 ปี โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่รอบนอกโตเกียว และพื้นที่ในภูมิภาคต่าง ๆ ด้วยเหตุผลที่บริการดังกล่าวราคาไม่แพง

ทั้งนี้ บริการของ Carmo-kun อยู่ภายใต้การบริหารงานโดยบริษัท Nyle Inc. เมื่อปี 2561 โดยสัญญาใช้งานรถมือสองของบริษัทเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าเมื่อปี 2565 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า หลังจากที่การส่งมอบรถใหม่มีความล่าช้าเพราะการขาดแคลนชิป เนื่องจากผลกระทบของการระบาดของโควิด-19 และสงครามยูเครน


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ