แบงก์จีนปล่อยกู้สูงกว่าคาดในเดือนม.ค. หลังรบ.ไฟเขียวขยายเงินกู้เพื่อฟื้นฟูศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 13, 2023 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารจีนในเดือนม.ค.ปีนี้อยู่ที่ระดับ 4.9 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 7.2182 แสนล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 2.8% หรือ 9.227 แสนล้านหยวน เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 4.2 ล้านล้านหยวน โดยได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลจีนอนุญาตให้มีการขยายการปล่อยกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในทุกภาคส่วน ซึ่งรวมถึงภาคธุรกิจและกลุ่มผู้บริโภค

รายงานจาก PBOC ระบุว่า ปริมาณเงินในระบบ M2 ซึ่งประกอบด้วยเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากทุกประเภท เพิ่มขึ้น 12.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 273.81 ล้านล้านหยวน

ขณะที่ปริมาณเงินในระบบ M1 ซึ่งครอบคลุมกระแสเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากเผื่อเรียก (demand deposits) ณ สิ้นเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 6.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 65.52 ล้านล้านหยวน

สำหรับปริมาณเงิน M0 ซึ่งครอบคลุมเพียงกระแสเงินสดหมุนเวียนนั้น ปรับตัวขึ้น 7.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 11.46 ล้านล้านหยวน

นอกจากนี้ PBOC ได้อัดฉีดเงินสดสุทธิ 9.971 แสนล้านหยวนเข้าสู่ตลาดการเงินของจีนในเดือนม.ค. โดย PBOC ยังคงเดินหน้ารักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม รวมทั้งรักษาปริมาณสินเชื่อโดยรวมให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ