World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 13, 2023 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มผันผวนในวันนี้ หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐปิดผสมผสานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยในขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวก 169.39 จุด หรือ +0.50% แต่ดัชนี Nasdaq ปิดปรับตัวลง 71.46 จุด หรือ -0.61% เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น หลังจากบรรดาเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ประสานเสียงเตือนว่า เฟดยังจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค.ของสหรัฐในวันพรุ่งนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยของเฟด

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียพุ่งขึ้นทะลุระดับ 33,000 รายแล้วในขณะนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยยังคงค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากอาคารที่พังถล่มลงมา ซึ่งปฏิบัติการณ์ดังกล่าวดำเนินมาเป็นเวลานานเกือบ 1 สัปดาห์หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อวันที่ 6 ก.พ.

นอกเหนือจากการเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตแล้ว ทางการตุรกียังต้องออกกฎข้อบังคับเพื่อห้ามไม่ให้มีการปล้มสะดมสินค้าจากร้านค้าและสิ่งของจากบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ขณะเดียวกันรัฐบาลตุรกีเตรียมดำเนินคดีผู้ที่มีส่วนในการก่อสร้างอาคารที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยนายฟวต อ็อคเตย์ รองประธานาธิบดีตุรกีกล่าวว่า ขณะนี้มีการตั้งข้อหาบุคคลกว่า 130 คนที่มีส่วนรับผิดชอบในการก่อสร้างอาคารหลายพันหลังที่พังถล่มลงมาอย่างรวดเร็วในเมืองต่าง ๆ กว่า 10 แห่งหลังเกิดแผ่นดินไหว

-- เจดีดอทคอม (JD.Com) บริษัทอี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนเปิดเผยว่า เจดีคลาวด์ (JD Cloud) ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของ JD.Com จะออกผลิตภัณฑ์แชตบอตที่เหมือนกับแชตจีพีที (ChatGPT) โดยเรียกว่า แชตเจดี (ChatJD)

ทั้งนี้ JD.Com คาดหวังว่า ความเชี่ยวชาญของบริษัทในด้านต่างๆ เช่น อีคอมเมิร์ซ โลจิสติกส์ และระบบการชำระเงิน จะช่วยให้ ChatJD แตกต่างไปจาก ChatGPT ซึ่งจะช่วยเร่งการพัฒนาและการปรับใช้เทคโนโลยี AI ในประเทศจีน และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างแท้จริง

-- เชฟรอน คอร์ป บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของสหรัฐได้ตกลงที่จะขายทรัพย์สินในเมียนมาให้กับบริษัทเอ็มทีไอ (MTI) ของแคนาดา ซึ่งเป็นข้อตกลงที่จะทำให้เชฟรอนสามารถถอนตัวออกจากเมียนมา

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้น 1 ปี หลังจากเชฟรอนและบริษัทน้ำมันอื่น ๆ ได้ตัดสินใจที่จะถอนตัวออกจากเมียนมา หลังจากการเกิดรัฐประหารในปี 2564 โดยเชฟรอนได้ประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมา

เชฟรอนเปิดเผยว่าบริษัทได้ตกลงที่จะขายหุ้น 41.1% ในโครงการยาดานา (Yadana) ให้กับบริษัทในเครือของเอ็มทีไอ โดยโครงการยาดานาผลิตก๊าซธรรมชาติสำหรับการใช้งานภายในประเทศ และส่งออกให้กับประเทศไทย

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำองค์กรของจีน 6 แห่งซึ่งได้แก่บริษัทจีน 5 แห่งและสถาบันวิจัยของจีน 1 แห่งในข้อหาให้การสนับสนุนความพยายามที่จะปรับปรุงกองทัพจีนให้ทันสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการอวกาศของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ซึ่งรวมถึงเรือเหาะและบอลลูน

ทั้งนี้ การขึ้นบัญชีดำดังกล่าวจะทำให้องค์กรเหล่านั้นของจีนไม่สามารถจัดหาเทคโนโลยีจากสหรัฐ โดยรายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า บอลลูนของจีนที่ถูกยิงตกในสหรัฐนั้นมีชิ้นส่วนประกอบของชาติตะวันตก

สำหรับองค์กรที่ถูกคว่ำบาตรนั้นรวมถึงบริษัทปักกิ่ง หนานเจียง แอโร่สเปซ เทคโนโลยี และสถาบันวิจัยลำดับที่ 48 ของไชน่า อิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยี กรุ๊ป คอร์ปอเรชัน

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.2% ในไตรมาส 1/2566 สูงกว่าระดับ 2.1% ที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งใหม่ในวันที่ 15 ก.พ.

สำหรับในปี 2565 เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 และ 0.6% ในไตรมาส 2 ซึ่งทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค ก่อนที่มีการขยายตัว 3.2% และ 2.9% ในไตรมาส 3 และ 4 ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ