World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 13, 2023 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กองทัพสหรัฐส่งเครื่องบินรบ F-16 ยิงมิสไซล์ AIM9x ใส่วัตถุบินได้ที่ยังไม่สามารถระบุประเภทได้ (UFO) ตกลงจากระดับ 20,000 ฟุตในน่านฟ้าสหรัฐ สู่ทะเลสาบฮูรอน รัฐมิชิแกน เมื่อวานนี้ (12 ก.พ.)

ทางการสหรัฐกล่าวว่าการยิงวัตถุดังกล่าวไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สินของพลเรือน อย่างไรก็ดี สมาชิกสภาคองเกรสต้องการรายละเอียดเพิ่มเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัตถุดังกล่าว

-- ผลสำรวจจากสถาบันชาร์เตอร์ด อินสติติวท์ ออฟ เพอร์ซันนัล เดเวลอปเมนท์ (Chartered Institute of Personnel Development - CIPD) ที่เผยแพร่ในวันนี้ (13 ก.พ.) ระบุว่า บริษัทในอังกฤษมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นค่าจ้างให้พนักงานมากที่สุดในรอบ 11 ปีเป็นอย่างน้อย แต่แผนการปรับขึ้นค่าจ้างให้กับพนักงานประมาณ 5% นั้นยังคงต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์

-- ทางการสหรัฐได้ออกมาเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ลงมติเป็นการเร่งด่วนเพื่ออนุญาตให้ส่งความช่วยเหลือข้ามพรมแดนตุรกีไปยังทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง โดยพื้นที่ดังกล่าวควบคุมโดยกลุ่มกบฎ

-- รีเบลเลียนส์ (Rebellions) บริษัทสตาร์ตอัปสัญชาติเกาหลีใต้ เปิดตัวชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตัวใหม่ในวันนี้ (13 ก.พ.) เพื่อแข่งกับเจ้าอื่น ๆ ในการได้ทำสัญญากับรัฐบาลเกาหลีใต้ ขณะที่รัฐบาลตั้งเป้าหนุนบริษัทท้องถิ่นให้มีที่ยืนในอุตสาหกรรม AI

-- พาธเมติกส์ (Pathmatics) บริษัทวิเคราะห์การตลาดดิจิทัลระบุว่า ลูกค้ากว่าครึ่งหนึ่งในกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ที่สุด 1,000 รายของทวิตเตอร์ได้ระงับการใช้บริการโฆษณาบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ในช่วงสัปดาห์แรก ๆ ของเดือนม.ค. ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงปัญหาการไหลออกครั้งใหญ่ของลูกค้าด้านโฆษณา หลังจากที่นายอีลอน มัสก์เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์

-- นางเนียร์มาลา สิฐรามัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอินเดีย เปิดเผยว่า อินเดียกำลังหารือกับสมาชิกกลุ่ม G20 ในการพัฒนากรอบมาตรฐานระดับโลก เพื่อใช้ควบคุมดูแลคริปโทเคอร์เรนซี

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้บัญชาการกองบัญชาการป้องกันการบินและอวกาศอเมริกาเหนือ (NORAD) ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่วัตถุบินได้ 3 ชิ้นที่ถูกยิงตกจากน่านฟ้าสหรัฐและแคนาดานั้น อาจเป็นวัตถุที่มาจากต่างดาว

-- เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมของตุรกีได้จับกุมตัวผู้รับเหมาก่อสร้างจำนวนกว่า 130 รายที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคารที่มีคุณภาพต่ำ หรือสร้างอาคารด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากหลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในวันที่ 6 ก.พ. ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้สูงกว่า 33,000 รายแล้ว และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากติดอยู่ใต้ซากอาคาร

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นิวซีแลนด์ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินวันนี้ (13 ก.พ.) เนื่องจากพายุไซโคลนแกเบรียลได้เริ่มพัดถล่มเกาะเหนือ (North Island) แล้ว ขณะที่กรมป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนประกาศเตือนภัยประชาชนในหลายภูมิภาค อาทิ นอร์ทแลนด์และโอ๊คแลนด์ ว่ามีความเสี่ยงน้ำท่วมสูงและประชาชนหลายพันรายจะไม่มีไฟฟ้าใช้

-- หนังสือพิมพ์เดลีเมลรายงานในวันนี้ (13 ก.พ.) ว่า นายยูสุเกะ นาริตะ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำภาควิชาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเยล ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงหลังแนะว่า วิธีเดียวที่จะแก้ปัญหาสังคมผู้สูงอายุของญี่ปุ่นได้ก็คือให้ผู้สูงอายุฆ่าตัวตายหมู่และคว้านท้องตัวเอง

-- ไต้หวันพบบอลลูนกองทัพจีนลอยเข้าสู่น่านฟ้าตนเองจำนวนหลายสิบลูกตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าที่เคยเกิดขึ้นในอดีตอย่างชัดเจน ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า ขณะนี้จีนอาจกำลังเตรียมการใช้กำลังโจมตีไต้หวันอยู่ก็เป็นได้

-- หน่วยยามชายฝั่งฟิลิปปินส์กล่าวหาว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรือยามฝั่งของจีนลำหนึ่งได้ยิงเลเซอร์ "เกรดทหาร" ไปยังลูกเรือบางคนของฟิลิปปินส์บนเรือที่อยู่เหนือน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ ทำให้พวกเขามองไม่เห็นชั่วคราว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ