แฮกเกอร์เกาหลีเหนือใช้แพลตฟอร์มฟอกเงินคริปโทฯตัวใหม่หลังถูกสหรัฐคว่ำบาตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 14, 2023 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเอลลิปติก เอนเตอร์ไพรส์ (Elliptic Enterprise) ซึ่งเป็นบริษัทติดตามการจารกรรมคริปโทเคอร์เรนซีเปิดเผยว่า แฮกเกอร์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลเกาหลีเหนือมีเครื่องมือใหม่ที่ใช้ในการฟอกเงินคริปโทฯ ที่ขโมยมาได้

กลุ่มแฮกเกอร์หรือที่บางครั้งเรียกกันว่า ลาซารัส กรุ๊ป (Lazarus Group) กำลังใช้เครื่องมือฟอกเงินตัวใหม่ที่เรียกว่าซินแบด (Sinbad) ซึ่งมีแนวโน้มสูงที่จะเกี่ยวข้องกับเบลนเดอร์ (Blender) ซึ่งเป็นคริปโท มิกเซอร์ (crypto mixer) รุ่นก่อนหน้า ซึ่งถูกกระทรวงการคลังสหรัฐคว่ำบาตรในเดือนพ.ค. 2565

เมื่อปีที่แล้ว ลาซารัส กรุ๊ป ถูกกล่าวหาว่าได้ทำการโจรกรรมคริปโทครั้งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ครั้งหนึ่ง โดยขโมยคริปโทฯ มูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์จากเกมแอกซี อินฟินิตี (Axie Infinity) และไม่นานหลังจากนั้นก็ได้ทำการขโมยคริปโทฯ มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์จากฮอไรซอน (Horizon)

"ซินแบดเปิดตัวในช่วงต้นเดือนต.ค. 2565 และแม้จะมีขนาดค่อนข้างเล็ก แต่ไม่นานก็เริ่มถูกใช้เพื่อฟอกเงินที่ลาซารัสแฮกมา" เอลลิปติกระบุในบล็อก "เงินหลายสิบล้านดอลลาร์ที่ได้จากการแฮกฮอไรซอนและการโจรกรรมครั้งอื่น ๆ ถูกส่งผ่านทางซินแบดจนถึงตอนนี้และยังคงดำเนินต่อไป แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในตัวคริปโท มิกเซอร์ใหม่นี้"

เอลลิปติกระบุว่า ซินแบดเป็นการรีแบรนด์ของเบลนเดอร์จากฝีมือของกลุ่มหรือบุคคลผู้สร้างเบลนเดอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ