BYD จ่อสร้างโรงงานผลิตแบตฯรถยนต์ไฟฟ้ามูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ ในเมืองเจิ้งโจว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 14, 2023 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานตามเอกสารการประเมินสิ่งแวดล้อมว่า บีวายดี (BYD) บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลก วางแผนจะลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของตนในจีน มูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์

เอกสารการประเมินสิ่งแวดล้อมที่ได้เผยแพร่บนเว็บไซต์ของรัฐบาลเมืองเจิ้งโจวเมื่อวันศุกร์ (10 ก.พ.) เพื่อขอความคิดเห็นจากสาธารณชนเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว ระบุว่า ฟินดรีมส์ เทคโนโลยี (FinDreams Technology) หน่วยแบตเตอรี่ของทางบริษัท BYD มีแผนจะสร้างโรงงานที่สามารถผลิต "เบลดแบตเตอรี่ (Blade Battery)" ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 40 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปีที่เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน

อนึ่ง "เบลดแบตเตอรี่" ของ BYD เป็นแบตเตอรี่ชนิดลิเทียมไอรอนฟอสเฟต (LFP - Lithium Iron-phosphate) ที่มีลักษณะเป็นแผ่นคล้ายใบมีดวางเรียงต่อกันเป็นแนวยาวในแบตเตอรี่แพ็ก ซึ่งนายหวัง ฉวนฝู ประธานบริษัท BYD ได้ระบุว่า เบลดแบตเตอรี่ปลอดภัยกว่าแบตเตอรี่แบบอื่น ๆ ตามท้องตลาด และไม่ติดไฟ

เบลดแบตเตอรี่นี้เป็นแหล่งพลังงานของรถยนต์ไฟฟ้าของ BYD ที่ขายดีที่สุดอย่างรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลรุ่นฮั่น (Han) กับรุ่นซีล (Seal) ซึ่งเป็นคู่แข่งกับรถเทสลา โมเดล 3 (Tesla Model 3) ในจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ