World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 14, 2023 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2565 ขยายตัว 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าในไตรมาส 3 ที่ตัวเลข GDP หดตัวลง 0.8% โดยได้ปัจจัยหนุนส่วนหนึ่งจากการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนที่ฟื้นตัว รวมทั้งโครงการอุดหนุนด้านการเดินทางท่องเที่ยวซึ่งช่วยกระตุ้นภาคบริการ โดยภาคส่วนดังกล่าวมีสัดสัดส่วนสูงถึง 60% ของตัวเลข GDP ญี่ปุ่น

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกำลังพิจารณาการร่วมหารือกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีนในการประชุมด้านความมั่นคงในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นการพบปะกันครั้งแรก หลังประเด็นเกี่ยวกับบอลลูนจีนนำไปสู่ความตึงเครียดรอบใหม่

-- รายงานการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ซึ่งเผยแพร่วันจันทร์ (13 ก.พ.) ระบุว่าปักกิ่งมีบริษัทปัญญาประดิษฐ์รายใหญ่ จำนวน 1,048 แห่ง เมื่อนับถึงเดือนตุลาคม 2022 ซึ่งครองสัดส่วนร้อยละ 29 ของบริษัทปัญญาประดิษฐ์รายใหญ่ทั้งหมดในประเทศ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ธนาคารโลก และอินเดีย จะเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมแก้ปัญหาหนี้ระดับโลกเป็นครั้งแรกในวันศุกร์ที่ 17 ก.พ.นี้ โดยจะมีประเทศผู้ปล่อยกู้ รวมถึงจีน เข้าหารือกับบรรดาประเทศผู้กู้ยืม เช่น กานา เอธิโอเปีย และแซมเบีย เพื่อพยายามหาทางออกให้กับประเทศต่าง ๆ ที่มีระดับหนี้ที่ไม่ยั่งยืน

-- นายซีริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ประกาศภาวะภัยพิบัติระดับชาติ เพื่อให้สามารถเร่งดำเนินการรับมืออย่างเต็มที่กับภาวะอุทกภัยซึ่งแผ่ขยายเป็นวงกว้างและส่งผลกระทบในพื้นที่ 7 จังหวัดจาก 9 จังหวัดทั่วประเทศ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้เสนอชื่อนายคาซูโอะ อุเอดะ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คนใหม่ ต่อจากนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ซึ่งจะพ้นวาระในเดือนเม.ย.ปีนี้ โดยนายอุเอดะเป็นนักวิชาการและอดีตสมาชิกคณะกรรมการบริหารของ BOJ

-- ฟอร์ด มอเตอร์ระบุในวันจันทร์ (13 ก.พ.) ว่าจะร่วมมือกับซัพพลายเออร์รายหนึ่งของจีนในการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีสำหรับรถไฟฟ้า (EV) แห่งใหม่มูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ในรัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐ แม้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนตกอยู่ภายใต้ความตึงเครียดก็ตาม

-- กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) ของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (14 ก.พ.) ว่า ยอดส่งออกสินค้าประเภทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของเกาหลีใต้ ลดลงเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันในเดือนม.ค. เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและอุปสงค์ชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ลดลง

-- ฟิทช์ โซลูชันส์ (Fitch Solutions) บริษัทวิจัยด้านการเงินการลงทุนคาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจมาเลเซียจะชะลอตัวลงอย่างมากในปี 2566

-- บมจ.บ้านปู (BANPU) ซึ่งเป็นผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ที่สุดของไทย วางแผนที่จะเพิ่มการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินดินดาน (Shale Gas) ในสหรัฐ ในขณะที่บ้านปูเตรียมนำหุ้นบริษัทในเครือในสหรัฐเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กภายในปีนี้

-- โตชิบา คอร์ปของญี่ปุ่นระบุในวันนี้ (14 ก.พ.) ว่า บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานร่วงลง 87.5% ในไตรมาส 3/2565 (ต.ค.?ธ.ค.) และปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการตลอดทั้งปี 2565 ลงเป็นครั้งที่สอง

-- ทริปแอดไวเซอร์ (TripAdvisor) เว็บไซต์ด้านการท่องเที่ยวจากสหรัฐ ได้ทำการจัดอันดับสุดยอดจุดหมายปลายทางด้านอาหาร (Best Food Destinations) ของโลกประจำปี 2566 โดยกรุงเทพฯติดอันดับที่ 13 พร้อมเชิญชวนให้นักเดินทางต่างชาติได้ลองชิมข้าวเหนียวมะม่วงชื่อดัง

-- คณะกรรมการกิจการจีนแผ่นดินใหญ่ (MAC) ของไต้หวันระบุในวันนี้ (14 ก.พ.) ว่า ไต้หวันจะอนุญาตให้นักเดินทางจากฮ่องกงและมาเก๊าเดินทางเข้าไต้หวัน ซึ่งถือเป็นการผ่อนปรนมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มเติม แต่ยังไม่ยกเลิกมาตรการจำกัดนักเดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่

-- กระทรวงกลาโหมของรัสเซียเปิดเผยในวันนี้ (14 ก.พ.) ว่า รัสเซียได้ส่งทหารกว่า 300 นาย และยุทโธปกรณ์พิเศษทางทหารอีก 60 หน่วย ไปช่วยซีเรียในการรับมือกับเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ