World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 15, 2023 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดประชุมฉุกเฉินหลังจากมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 รายจากไวรัสมาร์บวร์ค (ไข้เลือดออกมาร์บวร์ค) ในประเทศอิเควทอเรียลกินีในแอฟริกากลาง โดยเชื้อไวรัสดังกล่าวอยู่ในตระกูลเดียวกันกับอีโบลา และขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนหรือยาต้านไวรัสดังกล่าว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 41,000 รายจากเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกี โดยมีผู้รอดชีวิต 9 คนได้รับการช่วยเหลือจากซากปรักหักพังเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ดี สหประชาชาติ (UN) ในซีเรียรายงานว่าขั้นตอนการช่วยเหลือใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว ด้านแพทย์รายงานว่ามีผู้ป่วยภาวะความเครียดผิดปกติหลังเหตุสะเทือนใจ (PTSD) พุ่งสูงขึ้น

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคประจำเดือนม.ค.เมื่อคืนนี้ โดยตัวเลข CPI ทุกรายการสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

CPI ทั่วไปปรับตัวขึ้น 6.4% เมื่อเทียบรายปี และ +0.5% เมื่อเทียบรายเดือน ส่วน CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน +5.6% เมื่อเทียบรายปี และ +0.4% เมื่อเทียบรายเดือน

-- ผลการสำรวจของ Reuters/Ipsos พบว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นตัวเก็งที่จะได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567

-- กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า ทางกระทรวงจะทำการจำหน่ายน้ำมัน 26 ล้านบาร์เรลจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) แม้ว่าขณะนี้ปริมาณน้ำมันในคลังอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2526

-- รัฐมนตรีของชาติสมาชิกนาโต จัดการประชุมเมื่อวานนี้เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการทหารมากขึ้นแก่ยูเครนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสู้รบกับรัสเซีย

-- นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตกล่าวว่า การที่สวีเดนและฟินแลนด์เข้าร่วมนาโตได้อย่างรวดเร็วที่สุด มีความสำคัญมากกว่าการที่ทั้งสองประเทศจะเข้าร่วมนาโตพร้อมกัน โดยถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นการบ่งชี้ว่าสวีเดนและฟินแลนด์อาจไม่สามารถเข้าร่วมนาโตได้พร้อมกัน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ จีนเปิดเผยยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนม.ค., เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนม.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค., อียูเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค., สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค., ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนก.พ.จากเฟดนิวยอร์ก, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนธ.ค., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.พ.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ