บิดาแห่งอินเทอร์เน็ตเตือนอย่าด่วนลงทุนใน AI เพราะกระแส ChatGPT

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 15, 2023 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินต์ เซิร์ฟ ผู้เผยแพร่นวัตกรรมองค์กรของกูเกิลและ "บิดาแห่งอินเทอร์เน็ต" ออกโรงเตือนบรรดาผู้บริหารที่กำลังเร่งพิจารณากระโดดร่วมวงลงทุนในเทคโนโลยีเอไอแชตบอตว่า "อย่า"

ทั้งนี้ นายเซิร์ฟได้วิงวอนผู้เข้าร่วมงานสัมมนาที่รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันจันทร์ (13 ก.พ.) ว่า อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจลงทุนในเอไอแชตบอตเพียงเพราะกำลังอยู่ในกระแส โดยคำเตือนดังกล่าวมีขึ้นในช่วงที่แชตจีพีที (ChatGPT) ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

"ขณะนี้ยังมีประเด็นด้านจริยธรรมที่กระผมหวังว่าพวกคุณจะนำมาพิจารณา ทุกคนพูดคุยเกี่ยวกับ ChatGPT หรือเอไอเวอร์ชันของกูเกิล แต่เราตระหนักดีว่าเทคโนโลยีดังกล่าวไม่สามารถทำงานได้ดังใจเราเสมอไป" นายเซิร์ฟกล่าว โดยอ้างอิงถึงแชตบอตเอไอบาร์ด (Bard) ของกูเกิล

นายเซิร์ฟเตือนถึงความต้องการลงทุนเพียงเพราะ "เทคโนโลยีนี้สุดยอดจริง ๆ แม้ว่าจะทำงานได้ไม่ถูกต้องเหมาะสมตลอดเวลาก็ตาม"

"สหาย หากคุณคิดว่า ผมสามารถขายสิ่งนี้ให้กับนักลงทุนได้ เพราะกำลังเป็นประเด็นร้อนแรงและทุกคนจะโยนเงินใส่ผม อย่าทำเช่นนั้น โปรดไตร่ตรองให้รอบคอบ คุณคิดถูกที่เราไม่สามารถทำนายได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเทคโนโลยีพวกนี้และด้วยความสัตย์จริง ปัญหาหลัก ๆ แล้วคือมนุษย์ นั่นคือเหตุผลที่มนุษย์อย่างเรา ๆ ไม่เปลี่ยนไปเลยตลอด 400 ปีที่ผ่านมา ไม่ต้องเอ่ยถึง 4,000 ปีที่แล้ว"

"พวกเขาพยายามแสวงหาในสิ่งที่ทำให้พวกเขาได้ประโยชน์ที่สุด ไม่ใช่ผลประโยชน์ของคุณ ฉะนั้นเราต้องจดจำเรื่องนี้เอาไว้ให้ดีและใคร่ครวญเกี่ยวกับวิธีที่เราจะใช้เทคโนโลยีเหล่านี้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ