สมาคมการค้ามะกันหวั่นกรณีสหรัฐยิงบอลลูนจีนบานปลายเป็นปัญหาห่วงโซ่อุปทาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 15, 2023 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐจากกรณีที่กองทัพสหรัฐยิงบอลลูนสอดแนมของจีนที่ล่วงล้ำน่านฟ้าสหรัฐนั้น มีแนวโน้มที่จะบานปลายกลายเป็นความตึงเครียดด้านการค้าและนำไปสู่การเกิดปัญหาห่วงโซ่อุปทานในวันข้างหน้า โดยสมาคมการค้าหลายแห่งซึ่งเป็นตัวแทนของบรรดาบริษัทที่ต้องพึ่งพาการผลิตจากจีนนั้น ได้แนะนำให้สมาชิกเริ่มหาหนทางในการกระจายห่วงโซ่อุปทาน (supply chain diversification)

สมาคมค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐ, สมาคมผู้ค้ารองเท้าและเสื้อผ้าแห่งอเมริกา และสภาผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานของสหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและจีนอันเนื่องจากเหตุการณ์บอลลูนสอดแนมนั้น ได้สร้างความกังวลให้กับบริษัทต่าง ๆ ที่เป็นสมาชิกของสมาคม ซึ่งเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ให้แย่ลง หลังจากบริษัทเหล่านี้ได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากการที่รัฐบาลสหรัฐใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน และการที่จีนชัตดาวน์เศรษฐกิจภายใต้นโยบายโควิดเป็นศูนย์

"ความสัมพันธ์ด้านการค้าที่ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐยังคงสะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นของการกระจายห่วงโซ่อุปทาน นับตั้งแต่มีการใช้มาตรการภาษีศุลกากรไปจนถึงมาตรการควบคุมโควิด-19 บรรดาผู้ค้าปลีกต่างก็มองหาโอกาสที่จะกระจายแหล่งสินค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าพวกเขาจะมีห่วงโซ่อุปทานที่แข็งแกร่งพอในการรับมือกับความต้องการของลูกค้า" นายจอน โกลด์ รองประธานฝ่ายนโยบายห่วงโซ่อุปทานและลูกค้าสัมพันธ์ของสมาคมค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐกล่าว

ขณะที่นายมาร์ค บาซา ประธานสภาผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานของสหรัฐกล่าวว่า บริษัทต่าง ๆ ที่เป็นสมาชิกของสภาได้พยายามกระจายห่วงโซ่อุปทานนับตั้งแต่มีการใช้มาตรการเก็บภาษีนำเข้าสินค้า โดยบริษัทเหล่านี้คาดหวังว่าจะลดความเสี่ยงที่เกิดจากความตึงเครียดด้านนโยบายการค้า

ข้อมูลล่าสุดระบุว่า มีการโยกย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศต่าง ๆ อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งรวมถึงเวียดนามและฟิลิปปินส์ นอกจากนี้พบว่ามีบริษัทจำนวนมากให้ความสนใจกับการทำข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) เพื่อเป็นช่องทางในการนำการผลิตกลับสู่อเมริกาเหนือ

สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐมีแนวโน้มบานปลาย หลังจากกองทัพสหรัฐได้ตัดสินใจยิงบอลลูนสอดแนมของจีนตกเมื่อวัน เสาร์ที่ 4 ก.พ. หลังพบว่าบอลลูนดังกล่าวลอยอยู่เหนือน่านฟ้าของสหรัฐหลายวันแล้ว ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง โดยอ้างว่าวัตถุดังกล่าวเป็นเรือเหาะของพลเรือนที่ใช้สำหรับการวิจัยด้านอุตุนิยมวิทยา


แท็ก บอลลูน   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ