หุ้น TSMC ร่วงเกือบ 4% กังวลข่าว "วอร์เรน บัฟเฟตต์" ลดการถือหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 15, 2023 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ดิ่งลงรุนแรงถึง 3.7% ในช่วงเช้านี้ หลังมีรายงานว่าบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้ปรับลดการถือครองหุ้นใน TSMC

รายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐระบุว่า เบิร์กเชียร์ได้ลดการถือครองตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์หรือ ADR ของบริษัท TSMC ลงมากถึง 86% ในไตรมาส 4/2565 เหลือเพียง 8.29 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 617.7 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาหุ้น TSMC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลกนั้น ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นไต้หวันเมื่อเดือนพ.ย. 2565 หลังมีรายงานว่า นายบัฟเฟตต์ได้เข้าซื้อ ADR ในบริษัทแห่งนี้มูลค่าสูงถึง 5 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า บัฟเฟตต์ซึ่งเป็นนักลงทุนระดับตำนานของโลกผู้นี้มีมุมมองเชิงบวกว่า ราคาหุ้น TSMC ได้ดิ่งลงถึงก้นเหวแล้ว หลังจากที่ถูกกระหน่ำขายเป็นมูลค่ากว่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงสร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ และในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา TSMC ได้ประกาศแผนการลดการใช้จ่าย พร้อมกับส่งสัญญาณว่ารายได้ของบริษัทอาจปรับตัวลงในไตรมาส 1/2566 ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 4 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ