World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 15, 2023 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินต์ เซิร์ฟ ผู้เผยแพร่นวัตกรรมองค์กรของกูเกิลและ "บิดาแห่งอินเทอร์เน็ต" ออกโรงเตือนบรรดาผู้บริหารที่กำลังเร่งพิจารณากระโดดร่วมวงลงทุนในเทคโนโลยีเอไอแชตบอตว่า "อย่า"

ทั้งนี้ นายเซิร์ฟได้วิงวอนผู้เข้าร่วมงานสัมมนาที่รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันจันทร์ (13 ก.พ.) ว่า อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจลงทุนในเอไอแชตบอตเพียงเพราะกำลังอยู่ในกระแส โดยคำเตือนดังกล่าวมีขึ้นในช่วงที่แชตจีพีที (ChatGPT) ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

-- นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น กล่าวในวันนี้ (15 ก.พ.) ว่า นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ถูกเสนอชื่อเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากเป็นนักเศรษฐศาสตร์ผู้เป็นที่รู้จักทั่วโลก และมีความเชี่ยวชาญในด้านการเงินอย่างมาก

-- GeoNet ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังแผ่นดินไหวของรัฐบาลนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 แมกนิจูดในนิวซีแลนด์ในวันนี้ โดยมีศูนย์กลางใกล้กับเมืองเวลลิงตัน และจากนั้นมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลายครั้ง

-- บรรดานักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีในไทยหวั่นวิตกต่อกระแสการล่มสลายของเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) เมื่อปี 2565 ดังนั้นจึงหันมาซบบริษัทคริปโทฯที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลกฎระเบียบของทางการในประเทศ ซึ่งช่วยให้บริษัทเหล่านี้หายใจทั่วท้องยิ่งขึ้นท่ามกลางภาวะตลาดซบเซาอย่างหนัก

คอยน์เกกโค (CoinGecko) ระบุว่า ปริมาณการซื้อขายคริปโทฯในบริษัทสินทรัพย์ดิจิทัลไทยทรุดตัวลงถึง 79% เมื่อปีที่ผ่านมา ท่ามกลางภาวะแวดล้อมเศรษฐกิจมหภาคที่ตึงตัวขึ้นและข่าวอื้อฉาวที่กัดกร่อนความน่าเชื่อถือของอุตสาหกรรมคริปโทฯ

อย่างไรก็ตาม ส่วนแบ่งตลาดของบิทคับ (Bitkub) เติบโตแตะ 75.4% เนื่องจากวิกฤตสภาพคล่องของซิปเม็กซ์ (Zipmex) ซึ่งเป็นบริษัทแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่อันดับสองของไทย ทำให้นักลงทุนไทยมีตัวเลือกน้อยลงในการหันมาฝากสินทรัพย์ดิจิทัลในบริษัทในประเทศ ในช่วงที่เกิดวิกฤตสภาพคล่องขึ้นในกลุ่มบริษัทแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลและกลุ่มผู้ปล่อยสินเชื่อทั่วโลก

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของทวิตเตอร์ เปิดเผยในวันนี้ (15 ก.พ.) ว่า ในช่วงปลายปี 2566 จะเป็น "จังหวะที่ดี" ในการหาคนอื่นมาบริหารทวิตเตอร์แทน ซึ่งนายมัสก์คาดหวังว่าทวิตเตอร์จะมีเสถียรภาพแล้วในตอนนั้น

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมายืนยันพบการแพร่ระบาดครั้งแรกของโรคติดเชื้อไวรัสมาร์เบิร์กซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสอีโบลาในอิเควทอเรียลกินี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 ราย

-- ซับเวย์ (Subway) ธุรกิจร้านอาหารแฟรนไชส์ระดับโลกเปิดเผยว่า กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการขายธุรกิจ หลังอยู่ในความครอบครองของครอบครัวผู้ก่อตั้งมานานเกือบ 6 ทศวรรษ

ทั้งนี้ ธุรกิจของซับเวย์เติบโตอย่างรวดเร็วจนมีการขยายสาขาไปทั่วโลก แต่ปัจจุบันกำลังเผชิญปัญหาต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นและการแข่งขันที่ดุเดือดยิ่งขึ้น โดยสำนักข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า มูลค่าการขายธุรกิจซับเวย์อาจสูงกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ