World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2023 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันพุธ (15 ก.พ.) หลังสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกพุ่งขึ้นมากกว่าคาดในเดือนม.ค. ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี ดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นไม่มากนักเนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,128.05 จุด เพิ่มขึ้น 38.78 จุด หรือ + 0.11%

-- สถาบันภูเขาไฟศึกษาและแผ่นดินไหววิทยาของฟิลิปปินส์ (PIVS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6 แมกนิจูดในฟิลิปปินส์ช่วงเช้านี้ (16 ก.พ.) แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายและผู้เสียชีวิต

สถาบัน PIVS ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 02.10 น.ตามเวลาท้องถิ่น ที่ระดับความลึกประมาณ 10 กิโลเมตร ห่างจากเมืองบาตวน จังหวัดมัสบาเตไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 11 กิโลเมตร โดยจังหวัดมัสบาเตตั้งอยู่บนเกาะลูซอน

-- นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวว่า เขาจะเดินทางไปยังตุรกีในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือกับผู้นำตุรกีเกี่ยวกับการอนุมัติให้สวีเดนและฟินแลนด์เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต

นายสโตลเทนเบิร์กกล่าวว่า "สวีเดนและฟินแลนด์ได้ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของตุรกีตามที่มีการระบุไว้ในบันทึกความเข้าใจไตรภาคี แต่ตุรกียังไม่ได้ให้การรับรองสวีเดนและฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกนาโต ซึ่งผมขอเรียกร้องตุรกีให้สัตยาบันดังกล่าว นี่เป็นจุดยืนของผม ซึ่งไม่มีการเปลี่ยนแปลง"

-- ทางการยูเครนเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบบอลลูนของรัสเซียอย่างน้อย 6 ลูกได้ละเมิดน่านฟ้าเหนือกรุงเคียฟ

"บอลลูนเหล่านี้สามารถติดตั้งอุปกรณ์สอดแนมของหน่วยข่าวกรองรัสเซีย ซึ่งฝ่ายป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนได้ยิงโจมตีบอลลูนดังกล่าวทั้งหมด" เจ้าหน้าที่ระบุใน Telegram

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% เช่นกันในเดือนพ.ย.

เมื่อเทียบรายปี สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจพุ่งขึ้น 12.7%ในเดือนธ.ค.

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 16.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้นเพียง 600,000 บาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐทรงตัวในเดือนม.ค. หลังจากปรับตัวลง 1.0% ในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวม เป็นการวัดการปรับตัวของภาคโรงงาน, เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านปรับตัวขึ้น 7 จุด สู่ระดับ 42 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2565 และเป็นการปรับตัวขึ้นรายเดือนมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2556

ดัชนีความเชื่อมั่นได้แรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองที่ชะลอตัวลง

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) บ่งชี้ภาวะหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

ทั้งนี้ เฟดสาขานิวยอร์ก รายงานว่า ดัชนีภาคการผลิตปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -5.8 ในเดือนก.พ. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -18.0 จากระดับ -32.9 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2563

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 3% ในเดือนม.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.8% หลังจากดิ่งลง 1.1% ในเดือนธ.ค.

ยอดค้าปลีกได้รับแรงหนุนจากยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งยอดขายน้ำมันของสถานีบริการน้ำมัน

-- นางนิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์ ประกาศลาออกเมื่อวันพุธ (15 ก.พ.) หลังจากดำรงตำแหน่งนาน 8 ปี

อย่างไรก็ดี นางสเตอร์เจียนจะยังคงดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนม.ค. และยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนธ.ค., ออสเตรเลียจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนม.ค., สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนม.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค. และดัชนีการผลิตเดือนก.พ.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ