"เดวิด มัลพาส" ทิ้งเก้าอี้ประธานเวิลด์แบงก์ก่อนหมดวาระ หลังขัดแย้งปมโลกร้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2023 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด มัลพาส ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานธนาคารโลกก่อนหมดวาระ หลังจากมีความขัดแย้งกับทำเนียบขาวเป็นเวลานานหลายเดือน อันเนื่องมาจากนายมัลพาสไม่ยอมรับฉันทามติทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน

นายมัลพาส ซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยอดีตประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ จะลาออกจากตำแหน่งประธานธนาคารโลกภายในสิ้นเดือนมิ.ย.ปีนี้ แม้ว่าวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปีของเขามีกำหนดสิ้นสุดในเดือนเม.ย. 2567 ก็ตาม

แหล่งข่าวระบุว่า นายมัลพาสได้แจ้งความจำนงเกี่ยวกับการลาออกแก่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐทราบเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (14 ก.พ.)

ทั้งนี้ นายมัลพาส ซึ่งรอดพ้นจากการถูกบีบให้ลาออกหลายต่อหลายครั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่แล้วนั้น ไม่ได้ให้เหตุผลอย่างชัดเจนเกี่ยวกับการลาออกในครั้งนี้ โดยระบุในแถลงการณ์เพียงว่า "หลังจากที่ได้ไตร่ตรองมาอย่างดีแล้ว ผมได้ตัดสินใจที่จะเดินหน้าเผชิญกับความท้าทายครั้งใหม่"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา นายมัลพาสเผชิญแรงกดดันจากนางเยลเลนให้เร่งการปฏิรูปธนาคารโลก โดยมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินงานของธนาคารโลก เพื่อให้มั่นใจว่ามีการปล่อยสินเชื่อเป็นวงกว้างมากขึ้น เพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความท้าทายระดับโลกอื่น ๆ

ทั้งนี้ นายมัลพาสคาดว่าจะยังคงทำหน้าที่ต่อไปจนถึงการประชุมธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในเดือนเม.ย.เป็นอย่างน้อย แต่อาจอำลาตำแหน่งก่อนสิ้นเดือนมิ.ย. เนื่องจากต้องให้เวลาในการเสนอชื่อและการรับรองผู้สืบทอดตำแหน่งคนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ