ชาวมะกันกุมขมับ ไข่หนึ่งโหลแพงกว่าเนื้อวัวบดหนึ่งปอนด์ เซ่นพิษไข้หวัดนก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2023 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาไข่หนึ่งโหลในสหรัฐแพงแซงหน้าราคาเนื้อวัวบดหนึ่งปอนด์แล้วในขณะนี้ โดยปัญหาโรคไข้หวัดนกระบาดทั่วโลกที่ทำให้ต้องกำจัดไก่ประมาณ 100 ล้านตัวและต้นทุนการผลิตที่อยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ราคาไข่หนึ่งโหลพุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 4.82 ดอลลาร์ในเดือนม.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำกว่า 2 ดอลลาร์เมื่อหนึ่งปีก่อนหน้า

ขณะที่ราคาเนื้อวัวบดหนึ่งปอนด์ลดลงมาอยู่ที่ 4.64 ดอลลาร์ จากระดับสูงสุดในปี 2565 ที่ 5.12 ดอลลาร์เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

ปัญหาไข้หวัดนกระบาดครั้งรุนแรงที่สุดทั่วโลก ส่งผลให้ต้องกำจัดสัตว์ปีกครั้งใหญ่ในยุโรปและสหรัฐ โดยขณะนี้เริ่มมีสัญญาณเบื้องต้นว่าโรคไข้หวัดนกกำลังแพร่กระจายไปยังอเมริกาใต้ ส่งผลให้อุปทานไก่ทั่วโลกตกอยู่ภายใต้อันตรายมากยิ่งขึ้น

รายงานระบุว่า มีการตรวจพบการติดเชื้อไข้หวัดนกในหลายประเทศ เช่น เอกวาดอร์ โคลอมเบีย และโบลิเวีย ขณะที่ในสัปดาห์นี้มีการตรวจพบเชื้อในนกป่าในอาร์เจนตินา และเมื่อวันพุธ (15 ก.พ.) มีรายงานการตรวจพบการติดเชื้อไข้หวัดนกครั้งแรกในอุรุกวัย ซึ่งแสดงให้เห็นว่า โรคไข้หวัดนกขยับเข้าใกล้บราซิลทุกขณะ โดยบราซิลเป็นผู้ส่งออกไก่รายใหญ่ที่สุดของโลก

องค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) ระบุว่า สัตว์ปีกกว่า 100 ล้านตัวตายหรือถูกกำจัดจากผลพวงของโรคไข้หวัดนกระบาดระหว่างต้นเดือนต.ค. 2565 ถึงวันที่ 3 ก.พ. ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของฤดูกาลก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ