เทสลาปลดพนักงานฟ้าผ่าหลายสิบชีวิต เหตุรณรงค์จัดตั้งสหภาพแรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2023 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทสลา อิงค์ บริษัทรถไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐยุติสัญญากับพนักงานหลายสิบรายในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์กเมื่อวันพุธ (15 ก.พ.) เพียงหนึ่งวันหลังพนักงานฝ่ายเครื่องยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติประกาศรณรงค์จัดตั้งสหภาพแรงงาน

สหภาพเวิร์กเกอร์ส ยูไนเต็ด (Workers United) กล่าวหาว่า เทสลาได้ทำการยุติสัญญากับพนักงานอย่างผิดกฎหมาย เพื่อตอบโต้กิจกรรมด้านสหภาพแรงงานและทำลายขวัญกำลังใจในการดำเนินกิจกรรมด้านสหภาพแรงงาน โดยสหภาพเวิร์กเกอร์ส ยูไนเต็ดเรียกร้องให้คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติสหรัฐขอคำสั่งจากศาลรัฐบาลกลางสหรัฐ เพื่อป้องกันการทำลายสิทธิของพนักงานอย่างไม่อาจแก้ไขได้ จากผลพวงของการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายของเทสลา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสหภาพเวิร์กเกอร์ส ยูไนเต็ดว่า พนักงานหลายคนที่ถูกยุติสัญญาเกี่ยวข้องกับการปรึกษาหารือด้านแรงงาน ซึ่งรวมถึงพนักงานอย่างน้อยหนึ่งรายที่เคยเป็นสมาชิกของคณะกรรมการของสหภาพดังกล่าว

"นี่คือการแก้เผ็ดพนักงานที่พยายามจัดตั้งสหภาพแรงงาน" นางแจ๊ส ไบรแซ็ก ผู้จัดตั้งสหภาพเวิร์กเกอร์ส ยูไนเต็ดกล่าว พร้อมเสริมว่าการยุติสัญญาการจ้างงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้ทุกคนหวาดกลัวต่อผลที่จะตามมาในการจัดตั้งสหภาพแรงงานและควบคุมพนักงาน โดยนางไบรแซ็กเป็นหัวหอกในการขับเคลื่อนการจัดตั้งสหภาพแรงงานของเทสลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ