EBRD คาดแผ่นดินไหวทำ GDP ตุรกีร่วง 1% ในปี 66

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2023 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนายุโรป (EBRD) เปิดเผยในรายงานวันนี้ (16 ก.พ.) ว่า แผ่นดินไหวในตุรกีอาจสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจเทียบเท่ากับ 1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีนี้

ธนาคารระบุว่า นี่เป็นตัวเลขคาดการณ์ที่สมเหตุสมผล เนื่องจากการสนับสนุนที่คาดว่าจะได้รับจากความพยายามในการฟื้นฟูซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนที่พังเสียหายในปีนี้ จะช่วยชดเชยผลกระทบเชิงลบที่มีต่อโครงสร้างพื้นฐานและห่วงโซ่อุปทาน

นางเบอัตตา จาโวชิก หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ EBRD ระบุว่า "แผ่นดินไหวส่งผลกระทบต่อพื้นที่เกษตรกรรมและพื้นที่อุตสาหกรรมเบาเป็นวงกว้าง ดังนั้นผลพวงที่มีต่อภาคส่วนอื่น ๆ จึงมีจำกัด"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตุรกีและซีเรียได้เผชิญกับภัยพิบัติแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 6 ก.พ. ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 41,000 ราย ทำให้ประชาชนอีกหลายล้านชีวิตต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และผู้รอดชีวิตจำนวนมากต้องกลายเป็นคนไร้บ้านท่ามกลางอุณหภูมิหนาวจัดในฤดูหนาว

ทั้งนี้ การเติบโตทางเศรษฐกิจของตุรกี ซึ่งเป็นผู้รับเงินทุนสนับสนุนรายใหญ่เพียงรายเดียวจาก EBRD ถูกปรับลดลงมาเหลือ 3% จาก 3.5% ในปี 2566 โดยไม่นับรวมผลกระทบจากแผ่นดินไหว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ