World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า โรคไข้หวัดนกได้แพร่กระจายไปยังพื้นที่ใหม่ ๆ ของโลก และกลายเป็นโรคประจำถิ่นเป็นครั้งแรกในนกป่าบางชนิดซึ่งได้แพร่เชื้อไวรัสมายังสัตว์ปีกที่มนุษย์เลี่ยงไว้ และได้เตือนว่าโรคไข้หวัดนกจะเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อไปตลอดทั้งปี

-- นายเบอร์นี แซนเดอร์ส สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐเปิดเผยในวันพุธ (15 ก.พ.) ว่า นายสเตฟาน บันเซล ซีอีโอของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ จะเข้าให้การกับวุฒิสภาสหรัฐในเดือนหน้าเกี่ยวกับแผนการของโมเดอร์นาที่จะปรับขึ้นราคาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

-- รัฐบาลศรีลังกาประกาศขึ้นค่าไฟ 66% ในวันนี้ (16 ก.พ.) โดยหวังว่ามาตรการนี้จะทำให้ประเทศได้รับเงินช่วยเหลือเร่งด่วนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

-- ความพยายามช่วยเหลือผู้ประสบภัยยังคงดำเนินต่อไปในวันนี้ (16 ก.พ.) หลังจากพายุไซโคลนแกเบรียล (Gabrielle) สร้างความเสียหายทั่วทั้งเกาะเหนือ (North Island) ของนิวซีแลนด์ ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย, ไร้ที่อยู่อาศัย 9,000 ราย และสร้างความเสียหายอย่างหนัก

-- กลุ่มผู้สูงอายุจำนวนมากออกมารวมตัวกันที่เมืองอู่ฮั่นและเมืองต้าเหลียนของจีนเมื่อวันพุธ (15 ก.พ.) เพื่อประท้วงต่อต้านการหักเบี้ยค่ารักษาพยาบาลผู้เกษียณอายุ ซึ่งที่เมืองอู่ฮั่นนั้น นับเป็นการประท้วงครั้งที่ 2 ในรอบ 7 วัน และเพิ่มแรงกดดันแก่รัฐบาลของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ที่ซึ่งจะมีการเปลี่ยนผ่านอำนาจไปยังคณะผู้นำชุดใหม่

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเมื่อวันพุธ (15 ก.พ.) ว่า สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) เข้าตรวจค้น 2 ครั้งที่มหาวิทยาลัยเดลาแวร์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนเรื่องการจัดการเอกสารลับของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ

-- นายอีลอน มัสก์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทโอเพ่นเอไอที่อยู่เบื้องหลัง ChatGPT เตือนว่า AI จะเป็นหนึ่งในความเสี่ยงใหญ่ที่สุดต่ออนาคตของอารยธรรมมนุษย์ และควรถูกกำกับดูแล

-- เทสลา อิงค์ บริษัทรถไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐยุติสัญญากับพนักงานหลายสิบรายในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์กเมื่อวันพุธ (15 ก.พ.) เพียงหนึ่งวันหลังพนักงานฝ่ายเครื่องยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติประกาศรณรงค์จัดตั้งสหภาพแรงงาน

-- แอปเปิ้ลเพิ่งคว้าสิทธิบัตรฉบับใหม่มาสด ๆ ร้อน ๆ ในวันอังคารที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้หลายฝ่ายต่างคาดการณ์กันว่าแอปเปิ้ลอาจจะเปิดตัวอุปกรณ์ชนิดพับได้ในอนาคตอันใกล้

-- สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า สหรัฐควรพยายามพิสูจน์ว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังการระเบิดท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม (Nord Stream) ที่เชื่อมต่อรัสเซียกับยุโรปตะวันตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ