World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 17, 2023 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 400 จุดในวันพฤหัสบดี หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเกินคาด และตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

-- ราคาบิตคอยน์ร่วงลงรุนแรงถึง 4% และหลุดจากระดับ 24,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ หลังมีรายงานว่าคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ใช้มาตรการแข็งกร้าวเพื่อลงโทษบริษัทคริปโทฯ ที่ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ ราคาบิตคอยน์ยังถูกกดดันจากการที่เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงรัฐนิวยอร์ก เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายโด ควอน นักพัฒนาเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีชาวเกาหลีใต้ และกับบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) ซึ่งก่อตั้งโดยนายควอนในข้อหาฉ้อโกงนักลงทุน โดย SEC คาดว่ามูลค่าความเสียหายในครั้งนี้อาจสูงถึงหลายพันล้านดอลลาร์

-- ผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกียังคงมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 41,987 รายจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว โดยเป็นผู้เสียชีวิตในตุรกีจำนวน 36,187 ราย และซีเรียจำนวน 5,800 ราย

-- เจพีมอร์แกนออกรายงานระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ตุรกีเมื่อวันที่ 6 ก.พ.สร้างความเสียหายโดยตรงต่อเศรษฐกิจตุรกีคิดเป็นสัดส่วนราว 2.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หรือราว 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยราว 8.6 แสนล้านบาท

-- องค์การสหประชาชาติ (UN) ออกแถลงการณ์เรียกร้องนานาชาติระดมเงินจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 34,000 ล้านบาท เพื่อให้องค์กรต่างๆให้ความช่วยเหลือเป็นเวลา 3 เดือนต่อผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในตุรกีจำนวนกว่า 5 ล้านคน

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมทั่วโลกมีจำนวน 678,178,197 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ระดับ 6,786,677 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต ประจำเดือนม.ค. โดยตัวเลข PPI ดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ดัชนี PPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 6.0% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.4%

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PPI ทั่วไปเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนม.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.4%

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 1,000 ราย สู่ระดับ 194,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 200,000 ราย

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวต่ำกว่าระดับ 215,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านร่วงลง 4.5% ในเดือนม.ค. สู่ระดับ 1.31 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2563 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.36 ล้านยูนิต จากระดับ 1.37 ล้านยูนิตในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ