EU คุมเข้มกฎระเบียบคอนเทนต์ออนไลน์ กระทบกูเกิล, ทวิตเตอร์, เมตา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 17, 2023 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิลของบริษัทอัลฟาเบท อิงค์ รวมถึงเมตา แพลตฟอร์ม อิงค์ บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ต้องเผชิญกับกฎระเบียบด้านคอนเทนต์ออนไลน์ที่เข้มงวดขึ้นจากสหภาพยุโรป (EU) เนื่องจากจำนวนผู้ใช้งานรายเดือนที่แต่ละบริษัทเผยแพร่ต่อสาธารณชนเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) ล้วนเข้าเกณฑ์การคุมเข้มคอนเทนต์ออนไลน์ของ EU

กฎเกณฑ์ฉบับใหม่ดังกล่าวรู้จักกันในชื่อกฎหมายบริการดิจิทัล (Digital Services Act : DSA) โดยกำหนดให้บริษัทที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 45 ล้านรายเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่มาก หรือ Very Large ซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อผูกมัดต่าง ๆ เช่น บริหารความเสี่ยง และตรวจสอบบัญชีทั้งที่เป็นการตรวจสอบบัญชีแบบภายนอกและอิสระ ขณะเดียวกันบริษัทที่เข้าเกณฑ์ยังต้องแบ่งปันข้อมูลกับทางการและนักวิจัย รวมถึงดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติที่มีการกำหนดไว้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ให้เวลาบรรดาแพลตฟอร์มออนไลน์และเสิร์ชเอนจินจนถึงวันนี้ (17 ก.พ.) ในการเปิดเผยจำนวนผู้ใช้งานรายเดือนที่เป็นปัจจุบัน ขณะที่แพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่มากมีเวลา 4 เดือนในการปฏิบัติตามกฎระเบียบดังกล่าว มิฉะนั้นก็เสี่ยงที่จะถูกสั่งปรับ

ทวิตเตอร์ระบุว่า ทางแพลตฟอร์มมีผู้ใช้งานเฉลี่ยรายเดือนที่ 100.9 ล้านรายใน EU โดยอิงจากการประมาณการในช่วง 45 วันที่ผ่านมา

ขณะที่ อัลฟาเบทเปิดเผยข้อมูล 2 ชุด โดยชุดแรกเป็นตัวเลขที่อิงตามบัญชีของผู้ใช้งานและชุดที่สองอิงตามผู้ใช้งานที่ไม่ได้ลงชื่อเข้าใช้งาน เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถเข้าใช้บริการแพลตฟอร์มของอัลฟาเบทได้ไม่ว่าจะลงชื่อเข้าใช้งานผ่านบัญชีหรือไม่ลงชื่อเข้าใช้งานผ่านบัญชีก็ตาม

อัลฟาเบทระบุว่า จำนวนผู้ใช้งานแพลตฟอร์มกูเกิล แมปส์ (Google Maps) แบบลงชื่อเข้าใช้งานผ่านบัญชีเฉลี่ยรายเดือนอยู่ที่ 278.6 ล้านราย, ผู้ใช้งานกูเกิล เพลย์ (Google Play) เฉลี่ยรายเดือนอยู่ที่ 274.6 ล้านราย, ผู้ใช้งานกูเกิล เสิร์ช (Google Search) เฉลี่ยรายเดือนอยู่ที่ 332 ล้านราย, ผู้ใช้งานชอปปิง (Shopping) เฉลี่ยรายเดือนอยู่ที่ 74.9 ล้านราย และผู้ใช้งานยูทูบ (YouTube) เฉลี่ยรายเดือนอยู่ที่ 401.7 ล้านราย

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ เมตา แพลตฟอร์มระบุว่า ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กเฉลี่ยรายเดือนอยู่ที่ 255 ล้านรายใน EU และผู้ใช้งานอินสตาแกรม (Instagram) เฉลี่ยรายเดือนอยู่ที่ 250 ล้านรายในช่วง 6 เดือนสุดท้ายของปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ