แหล่งข่าวเผยจีนเล็งแต่งตั้งผู้นำด้านธนาคารและหลักทรัพย์คนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 17, 2023 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า จีนเตรียมแต่งตั้งให้มือดีด้านการกำกับดูแลกฎระเบียบทางการเงิน เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของหน่วยงานด้านการกำกับดูแลกฎระเบียบภาคธนาคารและหลักทรัพย์

รายงานระบุว่า นายอี้ ฮุ่ยหม่าน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) มีแนวโน้มที่จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและประกันภัยของจีน (CBIRC) ซึ่งจะทำให้เขาต้องรับบทหนักในการสร้างสมดุลระหว่างการฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศจีนและควบคุมสถานการณ์ตึงเครียดในอุตสาหกรรมการเงินที่มีมูลค่าถึง 60 ล้านล้านดอลลาร์ของจีน

ขณะเดียวกัน นายอู๋ ชิง รองนายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้ มีแนวโน้มที่จะเข้ามาสืบทอดตำแหน่งประธาน CSRC ต่อจากนายอี้

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุด้วยว่า ตัวเลือกดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงในภายหลัง โดยปกติแล้วทางการจีนจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการในช่วงการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติประจำปีช่วงต้นเดือนมี.ค. ส่วนตัวแทนจาก CSRC รวมถึง CBIRC และรัฐบาลนครเซี่ยงไฮ้ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้

การวางแผนเปลี่ยนแปลงผู้นำด้านการกำกับดูแลหลักทรัพย์และธนาคารครั้งนี้มีขึ้น ในขณะที่จีนกำลังพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยการผลักดันด้านการบริโภคเป็นหลัก หลังเศรษฐกิจประเทศเสียหายจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) หลายปี ทั้งยังได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลจีนออกมาตรการปราบปรามธุรกิจเอกชนแบบเป็นวงกว้าง ทั้งในภาคเทคโนโลยี การศึกษาและอสังหาริมทรัพย์

ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปกป้องระบบการเงินในปีนี้ โดยเฉพาะในด้านการป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบที่อาจเป็นผลมาจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังตกอยู่ภายใต้ภาวะยากลำบาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ