World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 20, 2023 07:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มอ่อนแรงลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาธนาคารกลางจีนประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ในช่วงเช้าวันนี้ และรอดูการเปิดเผยรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพุธนี้

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีน (PBOC) จะคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีไว้ที่ระดับ 3.65% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีที่ 4.30% ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจกำลังอยู่ในทิศทางการฟื้นตัวจากโรคโควิด-19

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นดัชนีวัดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของภาคเอกชน ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นดัชนีวัดทิศทางอัตราดอกเบี้ยของภาคครัวเรือน ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อการกู้จำนอง

-- โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีก 3 ครั้งในปีนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาด และตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง

"หลังมีรายงานเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น และการขยายตัวที่แข็งแกร่ง ทำให้เราเพิ่มคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในเดือนมิ.ย. ทำให้อัตราดอกเบี้ยของเฟดแตะระดับสูงสุดที่ 5.25-5.50%" นายแจน แฮตซิอุซ หัวหน้านักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุ

-- สถานการณ์ด้านการเมืองในภูมิภาคยังตึงเครียด โดยล่าสุด กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธจำนวน 3 ลูกตกลงสู่ทะเลญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่เพิ่งทำการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในช่วง 2 วันก่อนหน้านี้ พร้อมกับขู่ว่าจะยิงขีปนาวุธอีกหลายลูกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก หากปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐเป็นภัยคุกคามกับเราไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม

-- กรุงปักกิ่งของจีนเปิดตัวศูนย์ประมวลผลข้อมูลปัญญาประดิษฐ์ (AI) แห่งแรกในชื่อศูนย์ประมวลผลข้อมูลปัญญาประดิษฐ์ปักกิ่งแอสเซนด์ (Beijing Ascend AI Computing Center) เพื่อรองรับความต้องการด้านพลังการประมวลผลอัจฉริยะที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในกรุงปักกิ่ง

ศูนย์ AI แห่งนี้ก่อตั้งขึ้นร่วมกันโดยรัฐบาลเขตเหมิงโถวโกว, แซดจีซี กรุ๊ป (ZGC Group) และหัวเว่ย (Huawei) โดยจะมุ่งให้บริการด้านพลังประมวลผลข้อมูลโดยใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของแอสเซนด์ (Ascend) ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ของหัวเว่ย แก่บรรดาธุรกิจและสถาบันวิจัย โดยขณะนี้ได้ลงทะเบียนกับลูกค้าแล้ว 47 ราย และนำเสนอพลังการประมวลผลที่คาดการณ์ไว้มากกว่า 248P (1P เทียบเท่ากับความเร็วในการประมวลผล 1,000 ล้านล้านครั้งต่อวินาที)

-- ทวิตเตอร์เปิดเผยว่า บริษัทจะอนุญาตเฉพาะผู้ใช้งานที่เสียเงินเท่านั้นในการใช้การส่งข้อความ (text messages) หรือ SMS เพื่อทำการยืนยันตัวตนแบบ 2 ปัจจัย (two-factor authentication - 2FA) เพื่อป้องกันความปลอดภัยของบัญชีทวิตเตอร์

ทวิตเตอร์ทวีตว่า "หลังจากวันที่ 20 มี.ค.เป็นต้นไป เฉพาะสมาชิกทวิตเตอร์ บลู (Twitter Blue) เท่านั้นที่จะสามารถใช้การส่งข้อความเป็นวิธียืนยันตัวตนแบบ 2 ปัจจัย"

-- ไมโครซอฟท์เปิดเผยว่า แชตบอต Bing AI ของไมโครซอฟท์จะถูกจำกัดให้ผู้ใช้งานถามคำถามได้ 50 คำถามต่อวัน และผู้ใช้งานสามารถทำการถาม-ตอบกับแชตบอตได้ 5 คำถามต่อครั้ง

ไมโครซอฟท์ระบุในบล็อกโพสต์ของบริษัทว่า การจำกัดจำนวนคำถามดังกล่าวจะช่วยป้องกันการเกิดสถานการณ์ที่ว่า การสนทนาที่ยาวนานเกินไปสามารถสร้างความสับสนให้กับแชตบอต โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากผู้ทดลองใช้งานเบื้องต้นพบว่า การสนทนาของแชตบอตเริ่มไม่เหมาะสม มีการถกเถียงเรื่องความรุนแรง การบอกรัก และยืนยันว่าคำตอบของแชตบอตนั้นถูกต้อง ทั้ง ๆ ที่เป็นคำตอบที่ผิดก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ