เยอรมนีคาดศก.ประเทศปี 66 เสียหาย 1.71 แสนล้านดอลล์จากสงครามยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 20, 2023 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีเตอร์ เอเดรียน ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมเยอรมัน (DIHK) เปิดเผยว่า สงครามยูเครนจะสร้างความเสียหายให้เศรษฐกิจเยอรมนีประมาณ 1.6 แสนล้านยูโร (1.71 แสนล้านดอลลาร์) หรือประมาณ 4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จากการสูญเสียการสร้างมูลค่าภายในสิ้นปีนี้

นายเอเดรียนให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไรน์นิชเชอ โพสต์ (Rheinische Post) ว่า GDP ต่อหัวของเยอรมนีจะลดลง 2,000 ยูโร ซึ่งต่ำกว่าที่เคยเป็นมา

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมในเศรษฐกิจเยอรมนีมีสัดส่วนสูงกว่าในประเทศอื่น ๆ และภาคส่วนดังกล่าวใช้พลังงานมากเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งหมายความว่าบริษัทเยอรมนีได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นมากเป็นพิเศษ โดยในปีที่แล้วราคาพลังงานในยุโรปพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

ผลการศึกษาของอลิอันซ์ เทรด ในเดือนที่แล้วระบุว่า อุตสาหกรรมเยอรมนีเตรียมจ่ายค่าพลังงานเพิ่มขึ้นอีก 40% ในปี 2566 เมื่อเทียบกับปี 2564 ก่อนจะเกิดวิกฤตพลังงานที่เกิดจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครนในวันที่ 24 ก.พ. 2565

"ดังนั้นคาดการณ์การเติบโตสำหรับปี 2566 และ 2567 ของเยอรมนีจะต่ำกว่าประเทศอื่น ๆ" นายเอเดรียนกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เยอรมนีซึ่งพึ่งพาท่อส่งก๊าซที่ราคาค่อนข้างต่ำจากรัสเซียมาหลายสิบปี ต้องซื้อพลังงานในราคาสูงมาก ขณะที่สหรัฐมีแหล่งก๊าซธรรมชาติของตัวเองและฝรั่งเศสมีพลังงานนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ