ภัยพิบัติกระทบเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ ชะงักแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 20, 2023 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (20 ก.พ.) ว่า ความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจนิวซีแลนด์จากผลกระทบของสภาพอากาศที่รุนแรงในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ส่งผลให้ตลาดการเงินปรับลดแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์เผชิญน้ำท่วมฉับพลันที่เมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ตามด้วยพายุไซโคลนที่ถล่มเกาะเหนือเมื่อวันที่ 12-15 ก.พ. รวมถึงเมืองโอ๊คแลนด์ด้วย

นางชารอน โซลล์เนอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิง กรุ๊ป (ANZ) กล่าวว่า "หลังค่อย ๆ มีการเปิดเผยขนาดความเสียหายออกมานั้น ทำให้ตลาดได้ตัดโอกาสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75 จุดเปอร์เซ็นต์ของธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) จากที่ได้ส่งสัญญาณออกมาในเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม มีคาดการณ์ถึงโอกาสเพียงน้อยนิดในการคงอัตราดอกเบี้ยหรือปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียงเล็กน้อยที่ 0.25 จุดเปอร์เซ็นต์ในสัปดาห์หน้า ซึ่งสมเหตุสมผล"

ทั้งนี้ถนนทั่วเมืองโอ๊คแลนด์ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมฉับพลัน รวมไปถึงบ้านเรือน และพืชไร่ บริษัทห้างร้านต่าง ๆ รวมทั้งสนามบินต้องหยุดทำการ นอกจากนี้ พายุไซโคลนยังคงสร้างความเสียหายแก่ถนนสายต่าง ๆ เพิ่มอีก ทำให้ถนนหลายสายไม่สามารถใช้การได้ รางรถไฟก็ได้รับผลกระทบ เครื่องบินไม่สามารถขึ้นบินได้ บ้านเรือนถูกน้ำท่วมและชุมชนถูกตัดขาดด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ